Hướng dẫn cách ôn Speaking IELTS trong 3 tháng nước rút

Hướng dẫn cách ôn Speaking IELTS trong 3 tháng nước rút

Speaking là kỹ năng quan trọng để chinh phục các band điểm IELTS. Ôn luyện kỹ năng Speaking trong IELTS vào giai đoạn nước rút như thế nào hiệu quả nhất? Cùng IZONE tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn cách ôn Speaking IELTS trong 3 tháng nước rút

hướng dẫ c ách ôn Speaking IELTS trong 3 tháng

Xác định trình độ

Bước đầu tiên và là quan trọng nhất trong quá trình luyện thi IELTS 3 tháng nước rút là xác định trình độ của bản thân.

Việc xác định sẽ có 2 lợi ích lớn: 

  • Đầu tiên, bạn  hiểu rõ khả năng hiện tại của bản thân, không đặt ra những mục tiêu quá cao, dẫn đến thất vọng cho bản thân.

Lưu ý: Nếu bạn chưa biết được trình độ của mình đang ở đâu, bạn có thể làm bài kiểm tra đánh giá năng lực hiện tại của IZONE tại đây: IZONE – IELTS Training Academy

  • Thứ hai, bạn nên vạch ra cho mình lộ trình học phù hợp với trình độ, dễ nhìn thấy được sự tiến bộ qua từng ngày, làm tăng động lực để ôn luyện và đạt kết quả như mình mong muốn.

Riêng với kĩ năng Speaking, bạn có thể xác định khả năng của mình dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm: 

  1. Pronunciation (Phát âm), 
  2. Fluency and Coherence (Độ trôi chảy khi nói và tính mạch lạc của câu trả lời), 
  3. Grammatical Range and Accuracy (Việc sử dụng chính xác và đa dạng ngữ pháp), 
  4. Lexical Resource (Sự đa dạng về từ vựng). 

Trình độ của bạn  sẽ được tính bằng điểm trung bình cộng của điểm của từng tiêu chí. Việc xác định dựa trên tiêu chí còn giúp bạn ra được thời gian biểu luyện tập phù hợp, dành nhiều thời gian hơn với những tiêu chí còn đang yếu.

Để có thể hiểu rõ cách tính điểm của kỹ năng Nói & Viết trong IELTS, bạn có thể tham khảo bài: IELTS là gì? BẬT MÍ những “bí mật” để học IELTS thành công

Bạn cũng nên tự review lại khả năng của bản thân sau mỗi tháng để xem mình đã tiến bộ ở đâu và cần cải thiện phần nào. 

Bạn nên lưu ý, lựa chọn nơi kiểm tra trình độ uy tín và chất lượng để phản ánh đúng nhất khả năng của bản thân ở thời điểm hiện tại.

Phân bổ thời gian luyện tập phù hợp 

  • Vì kĩ năng Speaking và Writing thường được đa số bạn đánh giá là khó hơn Reading và Listening. Trong 3 tháng nước rút, bạn nên cố gắng dành từ 2 đến 2 tiếng rưỡi cho việc ôn luyện Speaking.
  • Bạn có thể chia việc luyện tập của mình thành 2 giai đoạn:
    • 2 tháng -> 2 tháng rưỡi
    • 2-3 tuần cuối.

Mỗi giai đoạn sẽ có một cách tiếp cận riêng với việc luyện tập

Giai đoạn 2 tháng-2 tháng rưỡi: 

Bạn tập trung vào việc hoàn thiện các kĩ năng thuộc tiêu chí chấm điểm trong IELTS Speaking

1. Pronunciation: Cố gắng luyện tập để có một phát âm đạt chuẩn. Mặc dù điểm của 4 tiêu chí Speaking được được chia đều (Mỗi tiêu chí 25%), nhưng nếu như phát âm của bạn quá khó nghe, khiến giám khảo không hiểu gì thì nó cũng sẽ ảnh hưởng đến điểm của các tiêu chí còn lại.

Bạn  cần phải nắm vững cách phát âm của các nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh. Vì vậy, nếu như bạn chưa nắm rõ bảng phiên âm IPA (International Phonetic Alphabet), thì bạn cần phải bổ sung kiến thức liên quan đến phần này ngay.

Bên cạnh bảng phiên âm IPA, các bạn cũng cần chú ý đến trọng âm và các âm cuối (ending sounds) 

Nếu như phát âm của bạn đã ở mức khá, bạn nên tập trung hơn tới những kĩ năng phát âm nâng cao như intonation (ngữ điệu), weak forms (các âm yếu), clusters (phụ âm kép), link up (nối âm), contractions (nói giản lược).


Bạn có thể cải thiện Pronunciation thông qua một số phương pháp như “Shadowing” – Nhại lại theo các video nói tiếng anh của người bản ngữ hoặc Luyện tập theo các bộ sách phát âm nổi tiếng như “Three or Tree”.

Lưu ý: Các bạn có thể tự luyện phát âm qua chuyên mục Pronunciation trên website của IZONE. Tuy nhiên, trước khi đi vào học từng bài cụ thể, các bạn hãy xem hướng dẫn sử dụng chuyên mục này tại đây nhé!

2. Fluency and Coherence: Tập trung vào việc nói ra được ý nghĩ của mình (độ trôi chảy), không bị vấp hay dừng quá lâu khi trả lời một câu hỏi cụ thể.

Nôm na, các bạn có thể hiểu về fluency (độ trôi chảy) thông qua

– Bạn A có tốc độ nói khá nhanh. Trong vòng 1 phút, bạn A nói được 150 từ, tuy nhiên bạn A hay bị vấp.
–  Bạn B có tốc độ nói vừa phải. Trong vòng 1 phút, bạn B chỉ nói được 120 từ, nhưng bạn B nói với tâm thế “chậm mà chắc” & không bị vấp quá nhiều.

Vì vậy, nếu xét về tiêu chí Fluency, thì bạn B chắc chắn sẽ được đánh giá cao hơn bạn A. 

Bên cạnh giữ được độ trôi chảy, các bạn cũng cần đảm bảo câu trả lời của mình dễ hiểu, có logic rõ ràng, không lan man, đi lệch trọng tâm.

Cách tốt nhất để cải thiện kĩ năng Fluency là Free Speaking (nói tự do). Bên cạnh việc ôn tập các câu hỏi của IELTS, mỗi ngày bạn nên dành từ 10 – 15 phút để tập nói theo chủ đề tự do về những gì mình yêu thích hoặc những gì đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. (Ví dụ: nói về cuốn sách mình đã đọc, bộ phim đã xem,……)

3. Grammatical Range and Accuracy: Tiêu chí này đánh giá về khả năng sử dụng ngữ pháp của các bạn thông qua việc xét rằng, bạn đã sử dụng đúng ngữ pháp khi nói hay chưa? Hay bạn có sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp khi nói hay không.

Đối với tiêu chí này, các bạn nên tránh mắc phải lỗi ngữ pháp cơ bản như số ít, số nhiều hoặc nhầm lẫn giữa các thì hiện tại, quá khứ, tương lai.

Nghe thì có vẻ đơn giản, tuy nhiên trong quá trình nói, đôi khi để giữ được fluency tốt & nghĩ ý và từ vựng, các bạn có thể không thể kiểm được soát những lỗi sai mà mình mắc phải. Thậm chí, còn không biết mình mắc lỗi ngữ pháp. 

Vấn đề này thường xuất hiện với những bạn học sinh, sinh viên vừa mới học tiếng Anh, hay mất gốc tiếng Anh. Nếu bạn vẫn gặp vấn đề này, bạn có thể tham khảo nội dung của khóa Khóa học PRE IELTS – Cam kết 5.0 cho học viên có căn bản.

Khóa học này, sẽ tập trung vào việc giúp các bạn có thể khắc phục được vấn đề mắc lỗi ngữ pháp khi nói. Không chỉ vậy, trong tất cả các buổi học, các bạn sẽ luyện kỹ năng speaking, thông qua các câu hỏi về các chủ đề thông dụng trong IELTS. Với mỗi câu hỏi, các bạn sẽ được hướng dẫn về từ vựng, cũng như cách triển khai ý tưởng trả lời câu hỏi.

Ngoài ra, các bạn có thể tự luyện tập qua Series Ứng dụng Grammar vào Speaking.  Chuyên mục này sẽ giúp bạn cải thiện độ chính xác ngữ pháp khi nói.  Các bạn có thể xem hướng dẫn học series này tại đây: Speaking 4.5 – 6.0 | IZONE

….

Bên cạnh đó, , bạn có thể tham khảo cuốn sách “Grammar for IELTS” của Cambridge để ôn lại tất cả những kiến thức Grammar cần thiết cho bài thi IELTS.

4. Lexical Resource: Không quá chú trọng vào từ vựng “KHỦNG” khi luyện tập trả lời. Bạn nên tập trung ôn luyện “Topic-related Vocab”, tức các từ vựng đặc trưng, phải biết của từng chủ đề khác nhau. Ví dụ, với chủ đề Business, các bạn cần phải biết các từ như entrepreneurship hay run a business.

Các bạn có thể cải thiện Topic-related Vocab bằng việc đọc các bài mẫu chứa vocab dành cho từng chủ điểm cụ thể tại chuyên mục: Speaking 6.0 – 8.0

Bên cạnh đó, các bạn có thể củng cố nền tảng từ vựng của mình thông qua chuyên mục Vocabulary. Trong chuyên mục này, các bạn không chỉ có thể học từ vựng thông qua từng chủ đề, mà còn có thể hiểu sự khác biệt giữa các cặp từ dễ gây nhầm lẫn. 

Giai đoạn 2: 2 – 3 tuần cuối cùng: Lúc này,  bạn tập trung vào việc luyện đề

Các bạn nên ôn IELTS Speaking trong giai đoạn này bằng việc luyện tập  theo các câu hỏi có trong các bộ đề dự đoán được đưa ra hàng tháng. Các bạn có thể tham gia cộng đồng học IELTS của IZONE. Tại đây, các bạn sẽ có thể cập nhật các câu hỏi Mock Test mới nhất. 

Ngoài ra, trong giai đoạn này, các bạn nên  tập trung hơn vào việc diễn đạt ý trôi chảy (Fluency)phát âm rõ ràng (Pronunciation) hơn là 2 tiêu chí còn lại.
Lưu ý:

  1. Với Part 1, tập trả lời ngắn gọn, xúc tích, trả lời thẳng vào câu hỏi.
  2. Với Part 2, tập khả năng take note càng nhiều ideas càng tốt trong 1 phút chuẩn bị và dựa vào note đó để trả lời trong từ 1 phút 30 tới 2 phút.

Với Part 3, tập khả năng tư duy phản biện. Cố gắng sử dụng mẫu template: I-E-E: Idea-Explain-Example để trả lời.Các bạn có thể tham khảo cách sử dụng template này thông qua bài: IELTS Speaking Part 3: Tổng hợp câu hỏi và câu trả lời (Questions and Answers)

Tự học hay đến trung tâm?

Việc tự học hay đến trung tâm đều có ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là ưu & nhược điểm của 2 phương pháp này. .

 Các ưu và nhược điểm khi tự học IELTS

Ưu điểmNhược điểm

1. Việc tự học có thể giúp bạn ngấm  kiến thức lâu hơn do tự bản thân bạn tự  mày mò, khám phá và rút kinh nghiệm.

2. Bạn có thể tự  thiết kế chương trình học dựa trên lịch rảnh của bản thân, không bị ép buộc theo một lịch cụ thể

  

1. Những người mới học thường không biết bắt đầu từ đâu. Trên mạng có quá nhiều tài liệu chưa được kiểm chứng về chất lượng và hiệu quả với người học. Bản thân bạn  cũng không biết trình độ của mình là ở đâu? Phương pháp nào là phù hợp với mình ở trình độ đó?

2. Dễ bỏ cuộc, mất động lực. Điều này thường xảy ra do người học không theo kịp chính lịch học do mình tạo ra hoặc thường đặt ra những mục tiêu quá cao không thực tế.

→ Việc tự ôn luyện bài thi IELTS vẫn khả thi, tuy nhiên sẽ phù hợp với những người đã có nền tảng tiếng Anh cực kì tốt và việc ôn luyện chỉ để người học hiểu format bài thi IELTS là đã có thể tự tin đi thi và có được số điểm cao.

Ưu – nhược điểm khi học IELTS tại trung tâm 

Ưu điểmNhược điểm

1. Luôn có bài kiểm tra đầu vào, giúp các bạn học viên xác định được trình độ hiện tại.

2. Giáo trình được thiết kế sẵn phù hợp với từng trình độ. Các trung tâm tiếng Anh lớn và uy tín thường có bộ phận nghiên cứu tài liệu, liên tục cập nhật và đổi mới kiến thức. Họ có thể cung cấp cho bạn các chương trình được chuẩn hóa cao với giáo trình đảm bảo

3. Có thêm bạn bè làm tăng tính động lực. Nếu như việc học một mình có thể khá stress thì khi học tại trung tâm, bạn sẽ học cùng những bạn có vấn đề giống mình. Việc học tập cùng với bạn bè giúp cho việc học trở vui vẻ và bớt căng thẳng. Các bạn học viên có thể học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ.

4. Nguồn tài liệu dồi dào và uy tín. Hiện nay các trung tâm tiếng Anh lớn đều cố gắng phát triển các nền tảng online như website với những nguồn tài liệu chất lượng, được đầu tư nhiều chất xám. Các bạn học viên trong và ngoài trung tâm có thể tham khảo để tích lũy thêm kiến thức cho mình bên cạnh việc làm bài tập trên lớp. Nhiều trung tâm uy tín sẽ hướng dẫn học viên một cách tỉ mỉ cách khai thác website như thế nào để sau khi học xong khóa học tại trung tâm, bạn vẫn có thể follow tiếp chứ không để bị rơi rớt kiến thức. 

1. Thời gian cố định, không thay đổi: bạn sẽ phải cam kết học cùng với giáo viên của trung tâm 2 tới 3 buổi 1 tuần. Các bạn không thể đòi hỏi giáo viên phải theo lịch rảnh của mình. Tuy nhiên việc này có thể giúp học viên có tính cam kết cao hơn với khóa học. 

2. Các giáo trình của trung tâm đều dành cho số đông, để tất cả các bạn học viên đều có sự tiến bộ nhất định. Nếu như bạn bị yếu một số phần kiến thức nhất định hoặc muốn tập trung vào một phần nào đó, thì học tại trung tâm sẽ không đáp ứng được. Tuy nhiên học viên hoàn toàn có thể nhờ cậy đến sự giúp đỡ của giáo viên đối với những phần này

Trong giai đoạn nước rút, lựa chọn học tại trung tâm có lẽ là phương án an toàn hơn cho học viên, giúp học viên dễ dàng đạt được kết quả mà mình mong muốn.

Với bạn chỉ còn 3 tháng nước rút trước khi thi, các bạn cũng đã có một khoảng thời gian ôn luyện trước đó để có cho mình một nền tảng vững vàng. Vì vậy, bạn có thể tham khảo khóa học 5-66-7 của IZONE.

Đây là những khóa học dành cho những bạn có nhu cầu thi ngay sau khi học. Với khóa 5-6, học viên sẽ được cung cấp một lượng từ vựng KHỦNG, trải đều 25 chủ đề phổ biến, thường được hỏi nhất trong bài thi IELTS Speaking và được luyện tập cũng như nhận feedback thường xuyên từ giáo viên. Với khóa 6-7, bạn sẽ được trau dồi “tất-tần-tật” các kĩ năng cần thiết như phát âm, các xử lí dạng bài, tự tin đi thi đạt kết quả tốt.  

Gợi ý tài liệu ôn IELTS Speaking hiệu quả

Cuốn sách bao gồm 9 chương, tổng hợp tất cả những kiến thức mà bạn cần biết về IELTS Speaking: bao gồm mấy phần, bao gồm những tiêu chí chấm điểm là gì,….các cách thức ôn luyện và hàng loạt các câu trả lời mẫu thuộc band cao. 

Với từng phần part 1, part 2, part 3, tác giả sẽ phân tích chiến lược phù hợp từng phần thi vì tính chất của mỗi part lại khác nhau.

Các câu trả lời mẫu trong sách đều rất đáng tham khảo vì nó đã được kiểm chứng. Khi đọc bài mẫu, bạn có thể hình thành tư duy xử lý câu hỏi cho bản thân, đồng thời học hỏi được các từ vựng hay ho.

Các bạn có thể tải tài liệu tại đây: Link tải sách

Cuốn sách bao gồm 12 units, tương ứng với 12 chủ đề dễ gặp nhất trong bài thi IELTS như quê quán (hometown), Family (gia đình),….

Sau mỗi 3 unit sẽ một bài review unit để các bạn có thể ôn lại kiến thức trước đó.
Cuối sách sẽ có các bài kiểm tra mô phỏng, giống hệt như bài thi thật giúp làm quen với định dạng bài thi IELTS Speaking.

Cuối sách sẽ có phần key để các bạn đối chiếu đáp án. Phần 3 của mỗi bài học cũng nhắc bạn trả lời các câu trả lời mẫu cho các câu hỏi mở và câu hỏi thực hành.

Cuốn sách bao gồm 10 chủ điểm. Mỗi chủ điểm sẽ tập trung vào những khía cạnh khác nhau, liên hệ trực tiếp đến bài thi IELTS

Trong mỗi chủ điểm, tác giả lại chia ra làm 2 phần nhỏ. Phần 1 liên quan trực tiếp tới kiến thức bài thi. Ví dụ: Unit 2 – Describing a past event (tác giả sẽ chỉ cho các bạn các giải quyết Speaking part 2 khi mô tả một sự kiện trong quá khứ). Phần 2 sẽ là những kiến thức phát âm nâng cao. Ví dụ: phân biệt cách đọc can-can’t, weak forms (đọc nhẹ),…

Các dạng bài tập trong mỗi Unit đa dạng, đan xen giữa nghe và trả lời câu hỏi.

Bí quyết đạt điểm cao trong bài thi IELTS Speaking

bí kíp đạt điểm cao trong bài thi ielts speaking

Bạn nên dành từ 30 phút cho tới 1 tiếng trước khi vào phòng thi để luyện nói tiếng Anh về bất cứ chủ đề gì mà mình thích. Đây là cách để bạn có thể thư giãn cơ miệng và quen với cách nói tiếng Anh. Khi vào phòng thi và trả lời giám khảo, bạn sẽ không cảm thấy bị quá bỡ ngỡ vì phải nói tiếng Anh.

Có rất nhiều câu hỏi hay những phần kiến thức mà bạn sẽ không biết trong bài thi Speaking vì chưa có trải nghiệm ngoài thực tế. Thay vì cố gắng bịa ra, bạn có thể thành thật trả lời không biết. Tuy nhiên, bạn cũng phải giải thích việc không biết này của mình đến từ đâu, làm sao cố gắng giữ cho câu trả lời có độ dài tương đối vì bài thi IELTS Speaking là bài thi về ngôn ngữ, không phải bài thi về kiến thức.

Vì tâm lí hồi hộp hoặc sợ giám khảo không chấm điểm cao, nhiều bạn thường nói rất nhanh và nhiều dẫn đến việc tạo ra nhiều lỗi sai hơn cho bản thân. Thay vì vậy, bạn có thể nói ở một tốc độ vừa phải, vừa tránh việc mắc quá nhiều lỗi, vừa cho đầu óc suy nghĩ để thêm vào các từ vựng và cấu trúc ăn điểm vào câu trả lời.

Trên đây là những hướng dẫn cách ôn Speaking IELTS trong giai đoạn 3 tháng nước rút mà IZONE muốn chia sẻ đến bạn đọc. Theo dõi Góc IELTS của IZONE để cập nhật thêm nhiều kiến thức ôn luyện IELTS hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công chinh phục band điểm IELTS mục tiêu của mình.

GV IZONE: Ngô Đức Lộc