Hướng dẫn viết Mixed Charts – IELTS Writing Task 1 chuyên sâu kèm bài mẫu
Từ lâu, có lẽ độ khó của các đề thi IELTS Writing Task 1 đã không còn xa lạ với người học IELTS. Đặc biệt, dạng bài Mixed Charts có thể khiến bạn phải đau đầu một chút đấy! Nhưng đừng lo, hôm nay IZONE sẽ cùng bạn tìm hiểu chiến lược làm bài Mixed Charts một cách dễ dàng và hiệu quả nhé!
Tổng hợp các dạng bài Mixed Charts – IELTS Writing Task 1
Khi nhắc đến Mixed Charts, chúng ta đang nói về một combo gồm 2 dạng biểu đồ trong số 4 dạng (Line, Bar, Table, Pie) kết hợp với nhau.
Lưu ý, do tính chất mô tả hình ảnh chứ không phải liệt kê số liệu, 2 dạng bài Process và Maps không xuất hiện trong Mixed Charts.
Ví dụ
Mixed Chart – Kết hợp giữa Line Graph và Table
Mixed Chart – Kết hợp giữa Table và Pie Chart
Mixed Chart – Kết hợp giữa Line Graph và Bar Chart
Mixed Chart – Kết hợp giữa Pie và Bar Chart
Hướng dẫn cách viết dạng bài Writing Task 1 Mixed Charts
Bước 1: Đọc và phân tích đề bài Mixed Charts
Trước khi viết bài, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:
- Chủ đề và khía cạnh được nhắc tới của biểu đồ trong đề bài là gì?
- Hai biểu đồ có mối quan hệ gì không?
Bước 2: Lập outline cho bài viết
Một bài viết có cấu trúc rõ ràng sẽ giúp bạn trình bày ý tưởng một cách logic và dễ theo dõi. Hãy chia bài viết thành ba phần:
- Introduction (Mở bài).
- Overview (Xu hướng chính),
- Body (Thân bài).
Cụ thể như sau:
Introduction
Trong bước này, về cơ bản bạn không cần làm gì quá khác biệt so với các dạng bài Writing Task 1 khác. Tuy nhiên, vì số lượng biểu đồ mà bạn cần phân tích trong dạng Mixed Chart là 2, bạn có thể triển khai theo một trong hai cách.
Hãy cùng IZONE phân tích đề bài sau:
The graph and table below give information about water use worldwide and water consumption in two different countries.
- Viết 1 câu Introduction
Khi này, bạn có thể gộp 2 câu loại biểu đồ lại và giới thiệu chúng cùng một lúc.
The provided [biểu đồ 1 và 2] present an overview of the [nội dung biểu đồ 1] and detail the [nội dung biểu đồ 2] …. |
The provided graph and table present an overview of the patterns in global water consumption across various sectors and detail the specific water usage statistics for Brazil and the Democratic Republic of Congo in the year 2000.
- Viết 2 câu Introduction
Nếu nội dung câu quá khác biệt, bạn có thể cân nhắc viết Introduction cho 2 dạng biểu đồ. Tuy nhiên, cần chú ý về độ dài của phần này nhé.
[Biểu đồ 1] illustrates/shows [nội dung biểu đồ 1]. [Biểu đồ 2] provides [nội dung biểu đồ 2]… |
The line graph illustrates the global water use by sector, including agriculture, industry, and domestic needs, illustrating the changes from 1900 to the year 2000. The table provides specific data on water consumption in Brazil and the Democratic Republic of Congo for the year 2000.
Overview
Trong phần Overview, cũng tương tự các dạng bài Writing task 1 khác, bạn KHÔNG nên đề cập tới số liệu chi tiết trong bài , mà hãy tìm kiếm những xu hướng diễn ra xuyên suốt toàn thời gian hoặc với toàn bộ đối tượng.
- Với biểu đồ có mốc thời gian như dạng đường (Line graph), hãy nghĩ về xu hướng thay đổi theo thời gian (tăng, giảm, giữ nguyên)
- Với biểu đồ so sánh về số lượng hơn kém, không có thời gian, hãy nhận dạng các điểm khác biệt chín (ví dụ: số liệu cao nhất, thấp nhất, hoặc bất kì sự tương phản nào nổi bật)
Đặc biệt, bạn cần đọc kĩ xem hai biểu đồ có mối liên hệ nào với nhau hay không. Nếu bạn có thể chỉ ra được điều này trong bài viết, điểm tiêu chí Task Achievement sẽ tốt hơn.
Cuối cùng, bạn chỉ nên miêu tả ngắn gọn, lí tưởng nhất là từ 2 đến 3 câu.
Bạn có thể triển khai phần này theo trình tự như sau:
The [tên biểu đồ 1] shows … In contrast, the [tên biểu đồ 2] reveals … |
The line graph shows a consistent increase in global water usage across all three sectors over the last century, with agriculture being the dominant consumer. In contrast, the table reveals a stark disparity in water consumption per person in 2000, where Brazil’s figures are substantially higher than those of the Democratic Republic of Congo, suggesting a correlation with the country’s larger population and amount of irrigated land.
Body
Trong bước 1, bạn cần trả lời cho câu hỏi: Hai biểu đồ có mối quan hệ gì không?
Bởi nếu câu trả lời là có, bạn có thể viết bằng một cách khác nữa. Tuy nhiên, trong thời gian là khoảng 15 phút trong phòng thi trong khi điểm bài thi chỉ chiếm ⅓ số điểm, việc liên kết và tìm ra sự liên quan giữa hai biểu đồ có thể sẽ gây tốn thời gian và công sức của bạn.
Vì vậy, ở trong bài này, IZONE sẽ chỉ gợi ý cho các bạn cách làm hiệu quả hơn, đó chính là chia số đoạn tương ứng với số biểu đồ.
Body 1: Phân tích chi tiết các số liệu trong biểu đồ 1 Body 2: Phân tích chi tiết các số liệu trong biểu đồ 2 |
Bước 3: Viết thân bài
Đây là phần “nặng đô” nhất, nơi bạn sẽ trình bày những phân tích và so sánh dữ liệu của mình. Hãy nhớ sử dụng từ vựng và cấu trúc câu phong phú để miêu tả xu hướng, so sánh số liệu, và làm nổi bật những điểm quan trọng. Và đừng quên kết nối các ý với nhau để bài viết mượt mà hơn nhé!
Chúng ta hãy cùng quan sát ví dụ cho đề bài trên, trích từ bài viết của thầy Simon các bạn nhé.
In 1900, around 500km³ of water was used by the agriculture sector worldwide. The figures for industrial and domestic water consumption stood at around one fifth of that amount. By 2000, global water use for agriculture had increased to around 3000km³, industrial water use had risen to just under half that amount, and domestic consumption had reached approximately 500km³. | Body 1: Phân tích chi tiết biểu đồ 1 (Lượng nước toàn cầu được sử dụng bởi các nhóm ngành) |
In the year 2000, the populations of Brazil and the Congo were 176 million and 5.2 million respectively. Water consumption per person in Brazil, at 359m³, was much higher than that in the Congo, at only 8m³, and this could be explained by the fact that Brazil had 265 times more irrigated land. | Body 2: Phân tích chi tiết biểu đồ 2 (Lượng nước tiêu thụ ở Brazil và Congo năm 2000) |
Bước 4: Kết thúc và kiểm tra lại bài
Sau khi hoàn thành bài, hãy nhớ dành ít phút để kiểm tra lại bài viết, đảm bảo bạn đã không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào và không có lỗi chính tả hay ngữ pháp nhé. Đây là một bước khá quan trọng mà nhiều thí sinh thường bỏ qua, dẫn tới những trường hợp bị trừ điểm đáng tiếc.
Để giúp bạn đặt mục tiêu cho việc luyện tập của mình, hãy tham khảo biểu đồ phân bổ thời gian thi IELTS Writing mà IZONE gợi ý như sau:
Phân bố thời gian cho Task 1
- Hiểu và phân tích đề: 2 phút
- Viết đoạn Introduction và Overview: 3 phút
- Viết đoạn Body 1: 7 phút
- Viết đoạn Body 2: 7 phút
- Đọc lại và kiểm tra lỗi: 1 phút
TỔNG: 20 phút
Xem thêm:
- Chinh phục band điểm cao bằng chiến lược quản lý thời gian thi IELTS Writing
- 7 dạng đề IELTS Writing Task 1 & cách viết chi tiết A – Z
Từ vựng cần thiết với dạng bài Mixed Charts
Từ vựng/Cụm từ | Ý Nghĩa | Ví dụ |
Predominant/Predominantly | Chủ yếu, phần lớn | “Leisure travel was predominantly popular among young adults.” |
Upon closer inspection | Khi xem xét kỹ lưỡng hơn | “Upon closer inspection of the line graph, seasonal trends become apparent.” |
In contrast to | Trái ngược với | “In contrast to 2008, the number of domestic trips increased significantly.” |
A fraction of | Một phần nhỏ | “Only a fraction of the budget was allocated to marketing.” |
It is evident that | Rõ ràng là | “It is evident that fuel costs had a significant impact on travel expenses.” |
As per the [chart type] | Theo như [loại biểu đồ] | “As per the histogram, the most frequent travel duration was 1-2 weeks.” |
Substantial/Substantially | Đáng kể, nhiều | “There was a substantial increase in eco-tourism last year.” |
Marginal/Marginally | Nhỏ, không đáng kể | “The change in travel insurance policies had a marginal effect on sales.” |
Stabilize | Ổn định | “After a period of volatility, prices began to stabilize.” |
Surge | Tăng vọt | “There was a surge in travel bookings following the announcement.” |
Dwindle | Giảm dần | “Interest in traditional tour packages has dwindled over the years.” |
Plateau | Bằng phẳng, ổn định sau giai đoạn tăng trưởng | “After a sharp rise, the number of tourists plateaued.” |
Một số lỗi sai thường gặp với dạng bài Mixed Charts
- Không phân biệt được dữ liệu: Đôi khi, vì quá tập trung vào việc viết, bạn có thể bỏ qua sự khác biệt giữa các loại dữ liệu, dẫn đến việc phân tích không chính xác.
- Sử dụng từ vựng sai context: Dùng từ “increase” cho một xu hướng giảm, chẳng hạn, sẽ làm giảm điểm số của bạn.
- Bài viết thiếu mạch lạc: Trong trường hợp này, hãy cố gắng kết nối các ý và dữ liệu với nhau một cách logic để người đọc dễ theo dõi nhé.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt với dạng bài Mixed Charts trong IELTS Writing Task 1. Đừng quên luyện tập thường xuyên và áp dụng những kỹ thuật mà IZONE đã chia sẻ, chúc bạn thành công và đạt được số điểm mong đợi!