PHẠM THẢO VÂN | IZONE

PHẠM THẢO VÂN

Trích ngang lý lịch Ms. Phạm Thảo Vân

  • Họ và tên: Phạm Thảo Vân
  • Vị trí công tác: Giảng viên IELTS IZONE
  • Bằng cấp: 8.5 IELTS Overall, Chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh CELTA, Học bổng Thạc sĩ Phương pháp Giảng dạy tiếng Anh tại đại học Greenwich UK
  • Kinh nghiệm giảng dạy: 3 năm giảng dạy tiếng Anh và luyện thi IELTS

Đôi lời chia sẻ từ cô Thảo Vân về quá trình học Tiếng Anh:

Chào các em, cô là Vân, giảng viên tại IZONE.

Câu chuyện học tiếng Anh của cô có lẽ cũng giống hầu hết các em. Cô học tiếng Anh từ năm lớp 3, và học từ mặt chữ – từ những đoạn hội thoại trên sách và những cấu trúc ngữ pháp phức tạp lên. Điểm cộng là cô thuộc rất nhiều từ và cấu trúc. Điểm trừ là cho đến năm lớp 10, học chuyên Anh, cô vẫn không biết áp dụng vốn kiến thức của mình. Kết quả là cô thi VSTEP được 5 điểm, được xếp vào lớp gần cuối của khối.

Ngày cô dẹp đi tự ái của một đứa chuyên Anh, và tự thừa nhận là kỹ năng sử dụng tiếng Anh của mình cũng chỉ làng nhàng thôi, là một dấu mốc quan trọng. Bởi vì sau đó, cô chịu ngồi nghe lại từng câu chữ đơn giản, và chịu ngồi nói chuyện một mình để tập dùng từ. Cô đặt ra mục tiêu: 1 tuần làm 5 bài nghe, 5 bài đọc, 3 bài viết, và 10 bài nói hoàn chỉnh (không khuyến khích các em làm theo nhé, vì căng thẳng dữ lắm). Ngoài ra, tối nào cô cũng ngồi nghe TED Talk, nếu không hiểu thì nghe lại 10 lần cho hiểu. 

Sau 6 tháng ngồi một mình và học từng câu chữ như vậy, vào đầu lớp 11, cô đi thi IELTS và đạt 8.0. Người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ quá trình học tiếng Anh của cô trơn tru lắm, vì cô đạt mục tiêu của mình từ sớm mà. Nhưng chỉ có cô mới hiểu, khoảnh khắc tự thừa nhận là dù mình học chuyên Anh, nhưng lại không dùng được tiếng Anh, nó khó khăn như thế nào. 

Từ đó trở đi, cô ‘fall in love’ với ngành giáo dục. Cô luôn tâm niệm phải đi một lối đi mới, để khiến học sinh tìm thấy mục đích của việc học tiếng Anh trong thực tế, và để các em dùng kiến thức chứ không phải học thuộc lòng rồi để đó. 

Và muốn làm trong ngành giáo dục, thì mình phải học nhiều lắm. Cô đi thi IELTS thêm một lần, lại được 8.0. Rồi cô lại thi thêm hai lần và đạt mức điểm 8.5. Điểm số không phản ánh được hoàn toàn khả năng của người đi thi, nhưng cô đi thi thường xuyên để có một chỉ số mà cố gắng. Cô cũng muốn cập nhật bản thân cho phù hợp với tình hình đề thi luôn biến động nữa.

Về phương châm giáo dục của cô, người giáo viên phải luôn có chủ ý trong từng bài giảng, và từng hành động của mình trên lớp, vì giáo viên có tác động rất lớn với học sinh. Giáo viên sẽ quyết định động lực học, và cả phương pháp học của các em trong hành trình dài. Vì vậy, cô vẫn thích đi học thêm thật nhiều, để cải thiện bản thân và hoàn thiện phương pháp giáo dục của mình. 

Từ năm 2017 đến giờ, cô đi làm Trợ giảng, làm Tư vấn, rồi làm Giáo viên ở nhiều môi trường giáo dục khác nhau rồi. Và cô đều yêu công việc của cô, vì cô thích được gặp các em, và được thử thách với ti tỉ những vấn đề mà cô trò có thể gặp phải. Có thể cô không hoàn hảo, nhưng cô thích học và thích dạy, và cô thương học sinh lắm. Hẹn gặp các em trên lớp nhé!