IELTS Grammar Test - Kinh nghiệm ôn luyện trước kỳ thi

IELTS Grammar Test – Kinh nghiệm ôn luyện trước kỳ thi

Grammar là phần kiến thức quan trọng mà bạn cần phải lưu ý khi ôn luyện IELTS. Cùng IZONE tìm hiểu chi tiết về IELTS Grammar Test và những kinh nghiệm ôn luyện hiệu quả trước kỳ thi ngay nhé.

Phương pháp ôn luyện Grammar trước kỳ thi

Ngữ pháp là khớp nối của mọi ngôn ngữ, là thứ ta cần hiểu được để vận dụng được ngôn ngữ đó một cách trơn tru và tận dụng được nó trong mọi tình huống.

Nói theo cách khác, trong cả 4 kỹ năng bạn sẽ được kiểm tra trong kỳ thi IELTS, ngữ pháp luôn là tiêu chí cần có và thành thục. Nếu bạn nghĩ chỉ khi làm bài thi Speaking và Writing thì mới cần đến ngữ pháp thì bạn có khả năng đã bỏ qua rất nhiều chi tiết quan trọng khi không để ý tới ngữ pháp trong bài Speaking và Listening. Hãy nhìn vào ví dụ dưới đây.

If it doesn’t tonight, I can go visit my grandma

If it didn’t rain tonight, I could go visit my grandma

  • Ở đây, cả hai câu đang mang ý nghĩa, nếu tối nay trời không mưa, tôi có thể đi thăm bà.
  • Ở câu thứ nhất, ta suy diễn ra ý nghĩa là chưa đến buổi tối và chưa biết mưa hay không, và họ đã định sẵn là nếu không mưa sẽ đi thăm bà.
  • Ở câu thứ hai, ta suy diễn là trời đã tối và đang mưa, và người này đã không thể đi thăm bà.

Và như vậy, hiểu và phân tích câu sẽ nhất thiết cần đến việc nắm bắt cấu trúc ngữ pháp được sử dụng.

Chúng ta luôn nghe về việc luyện tập combo kiến thức tiếng Anh, chính là ngữ pháp và từ vựng. Và tùy vào trình độ, các bạn sẽ được giới thiệu về những đầu mục ngữ pháp “cần học, cần biết”. Tuy vậy, vẫn sẽ có những quy tắc chung bạn cần phải nắm chắc khi bắt đầu với bất cứ chủ điểm ngữ pháp nào.

Một lời khuyên đối với mọi người học là, trước khi chúng ta có thể lưu trữ và sử dụng khi cần những kiến thức đã học ngay trong bộ óc của mình, chúng ta cần lưu trữ và viết lại chúng trên những cuốn vở.

Việc tập hợp, hệ thống hóa, hoặc ít nhất là ghi chú là cách sử dụng và ví dụ cho các nội dung ngữ pháp là đặc biệt hữu ích, giúp rút ngắn thời gian suy nghĩ quá nhiều.

Lời khuyên thứ hai tập trung vào những lỗi sai khi làm bài tập. Hãy thử điều này: khi bạn làm sai một bài tập ngữ pháp, đừng làm sang bài khác và hy vọng khi bạn gặp lại nội dung ngữ pháp đó, bạn sẽ nhớ hơn. Hãy ôn tập lại nội dung ngữ pháp đó, phân tích cả câu đúng và câu sai, và làm lại đúng bài đó.

Ngữ pháp đúng cũng có, ngữ pháp hay cũng có. Nếu để ý hơn, khi bạn thành thạo ngữ pháp nhiều hơn, sử dụng tốt các cấu trúc và thì tốt thì bạn sẽ thấy khả năng diễn đạt của mình cũng mở rộng rất nhiều.

Vậy để ứng dụng được ngữ pháp rộng hơn, ta cần phải để ý từ ngữ pháp trong việc luyện tập Đọc và Nghe. Ở đây, ta sẽ được làm quen với nhiều cấu trúc một lúc, tuy nhiệm vụ của ta chỉ là tập trung vào một loại. Khi bạn đọc hay nghe một đoạn văn hay, nó sẽ có tính nhất quán, và việc sử dụng ngữ pháp trong đó sẽ hợp lý hơn rất nhiều.

Hãy thử luyện tập bằng cách sử dụng những ngữ pháp bạn mới học được, hoặc ôn tập sử dụng tất cả những ngữ pháp bạn đã học để viết nên một đoạn văn nói về những điều về bản thân hoặc trong cuộc sống. Với những nội dung dễ liên hệ, bạn sẽ dễ dàng lồng ghép ngữ pháp vào hơn.

Khi bạn đã tự tin hơn, và làm đúng những bài tập đạt ngưỡng 6.5 -7.0+, việc thành thạo ngữ pháp là bắt buộc. Có thể bạn vẫn sẽ mắc lỗi đây đó, nhưng việc áp dụng và ghi nhớ nhiều nội dung ngữ pháp không cần sử dụng vở ghi chép là điều cần thiết có.

Lúc này, một điều quan trọng bạn sẽ cần làm là phân biệt độ hiểu ngữ pháp (bạn nhận biết và làm đúng những bài ngữ pháp) và độ ứng dụng ngữ pháp (mức độ đa dạng của những cấu trúc ngữ pháp bạn sử dụng được). Bạn có thể có cả 2, hoặc bạn sẽ yếu về một trong 2 thứ. Kỹ năng nào yếu hơn sẽ cần được trau dồi và bổ sung.

Khả năng cao là, việc ứng dụng ngữ pháp của chúng ta sẽ yếu hơn, bởi sự tập trung vào công thức và cách dùng ngữ pháp ở các bước đầu của việc học. Hãy bỏ túi một vài cấu trúc ngữ pháp nâng cao và bắt đầu ứng dụng nó vào bài Viết và Nói của bạn.

Nói là bỏ túi nhưng bạn không thể chọn một vài cấu trúc nghe hay hay và gượng ép áp dụng một cách vô lý. Bắt đầu bằng việc đọc kỹ những bài viết, bài đọc mẫu và chọn lọc những cấu trúc bạn thấy muốn. Nghiên cứu cả ngữ cảnh tác giả sử dụng những cấu trúc đó, bởi chúng ta không thể sử dụng lối tư duy của tiếng Việt cho cấu trúc tiếng Anh. Sẽ có nhiều cấu trúc khó hiểu ban đầu khi bạn tự sử dụng, nhưng nếu hiểu được ngữ cảnh và cách sử dụng của tác giả, bạn sẽ dần thành thạo cho chính mình. Từ đây chúng ta áp dụng vào những bài viết và bài đọc, tất nhiên với sự kiểm tra của người khác để đảm bảo sự chính xác.

Các trang web IELTS Grammar test hay nhất

Izone.edu.vn – Chuyên mục Grammar

Trang web của IZONE đã được thiết kế để đem lại trải nghiệm ôn tập ngữ pháp một cách thuận tiện nhất cho học sinh. Mỗi chủ điểm ngữ pháp sẽ có một bài viết riêng, nội dung được giải thích bằng tiếng Việt một cách hệ thống và dễ theo dõi.

Mỗi bài sẽ có một phần bài tập bạn có thể làm và kiểm tra độ chính xác chỉ bằng một nút bấm.

sách ielts

Không chỉ là những unit ngữ pháp cơ bản, IZONE còn cung cấp bài viết về những lỗi ngữ pháp thường thấy, những tips hữu ích sử dụng những ví dụ đa dạng.

sách học IELTS

Một điểm nữa, như đã nói ở phần Phương pháp ôn luyện Grammar, IZONE không chỉ hướng đến việc hướng dẫn thành thạo Grammar để học sinh có thể vừa làm bài tập liên quan trực tiếp đến Grammar, với sử dụng được các nội dung Grammar mới trong phần thi Nói Viết.

Ưu điểm của trang web IZONE:

  • Số lượng chuyên mục lớn và đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu học 4 kỹ năng ở tất cả các trình độ
  • Giao diện trang web dễ nhìn, dễ định vị cho mục đích của học sinh.
  • Bài tập có thể được làm và chấm điểm ngay trên website, không cần phải thêm một bước là viết ra giấy và kiểm tra đáp án.
  • Luôn có giải thích đáp án và giải thích từ vựng của mỗi bài đọc, bài tập.
  • Các bài viết vẫn đang được đội ngũ IZONE tiếp tục cập nhật và bổ sung.

Nhược điểm:

  • Một số bài viết yêu cầu người dùng cần có tài khoản Premium để truy cập.
  • Giao diện phù hợp nhất với những học sinh dùng giao diện máy tính.

english-exam.org/IELTS/grammar/

Một trang web giúp bạn kiểm tra trình độ ngữ pháp nhanh chóng. Tuy mỗi chuyên mục ngữ pháp chỉ có một bài tập, bài tập đó đủ dài để bạn ước lượng được bạn đã thành thạo nó chưa.

trang web học ielts

trang web kiểm tra trình độ grammar

Một số bài tập còn yêu cầu bạn luyện tập kỹ năng viết, hay hoàn thành một bài viết mẫu.

Ưu điểm trang web:

  • Dễ xác định nội dung ngữ pháp mình muốn tìm đến
  • Kiểm tra ngay đáp án trên website
  • Đa dạng loại bài tập

Nhược điểm:

  • Số lượng nội dung có giới hạn, không được cập nhật.

Tổng hợp tài liệu IELTS Grammar

1. English Grammar in Use

Tổng hợp lại các kiến thức ngữ pháp cần thiết với phần giải thích lý thuyết tương đối đơn giản.

Sách ielts grammar

Cuốn sách rất dày đặc, tận 143 chi tiết nên bạn sẽ muốn khoanh vùng những chủ điểm cần ôn tập. Và yên tâm rằng sẽ không chỉ có mỗi lý thuyết dài dòng, cuốn sách còn cung cấp đầy đủ bài tập để bạn luyện tập.

Lưu ý: Cuốn sách nằm trong bộ ba sách ôn ngữ pháp với thứ tự trình độ: Essential Grammar In Use -> English Grammar In Use -> Advanced Grammar In Use. Cuốn English Grammar In Use phổ cập nhất, phù hợp cho cả người học trình độ cao muốn ôn tập từ đầu đến cuối để không quên căn bản, và cho cả người học trình độ thấp học những cấu trúc khó hơn mà không bị choáng ngợp.

sách grammar ielts

Click link dưới đây để tải xuống.

2. Collins Grammar for IELTS

Sách có tổng cộng 20 topics, mỗi topic đều có phần luyện tập và phần làm bài test IELTS ứng dụng ngữ pháp đã học. Bạn sẽ vừa hiểu hơn về ngữ pháp, vừa được học ứng dụng nó trong bài thi. Sách cũng đưa ra gợi ý làm bài thi IELTS hiệu quả.

sách grammar ielts

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung và cách sử dụng cuốn sách, IZONE cũng đã có một bài review chi tiết hơn về cuốn sách. Các bạn có thể xem tại đây: Review

Link tải Collins Grammar for IELTS file FDF: Click tại đây.

3. Advanced Language Practice

IELTS Grammar Test - sách ôn luyện trước kỳ thi

Phân tích sâu và bài tập nâng cao về đầy đủ các cấu trúc từ vựng và ngữ pháp. Dành cho những ai muốn trau chuốt kỹ năng ngữ pháp cho những trình độ cao hơn.

IELTS Grammar Test

Bản PDF Advanced Language Practice

Trên đây là những chia sẻ IELTS Grammar Test – Kinh nghiệm ôn luyện phần thi Grammar IELTS trước kỳ thi mà IZONE muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích chinh phục các mục tiêu band điểm IELTS tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Tổng hợp những cuốn sách IELTS Grammar ôn luyện IELTS hiệu quả