Hướng dẫn phúc khảo IELTS & những điều cần biết khi thực hiện

Hướng dẫn phúc khảo IELTS và những điều cần biết trước khi thực hiện

Nếu đã thi IELTS và có kết quả chưa như ý, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu hình thức phúc khảo điểm IELTS, hay còn được gọi là Yêu cầu về kết quả (Enquiry on Results – EOR). Tuy nhiên hình thức này còn khá mới lạ với nhiều người. Chính vì vậy trong bài viết này IZONE sẽ chia sẻ đến các bạn những hướng dẫn và thông tin cần thiết trong quy trình phúc khảo điểm IELTS.

Hướng dẫn phúc khảo IELTS

Phúc khảo IELTS là việc thí sinh yêu cầu bài thi của mình được đánh giá và xem xét lại để xác định chính xác lại một lần nữa band điểm của mình. Yêu cầu phúc khảo IELTS sẽ tốn một mức chi phí phúc khảo nhất định. Việc kỳ thi IELTS cho phép thí sinh yêu cầu phúc khảo phần nào đã thể hiện tính công bằng và minh bạch trong quá trình đánh giá năng lực thí sinh. Bên cạnh đó cũng giúp thí sinh yên tâm hơn về kết quả mình nhận được do có nhiều giám khảo sẽ cùng xem xét và chấm điểm lại bài thi.

Cách phúc khảo IELTS tại BC (British Council)

Nếu chưa hài lòng về kết quả bài thi của mình, bạn có thể nộp đơn phúc khảo, hay còn gọi là yêu cầu về kết quả (Enquiry on Results), bằng cách liên hệ với trung tâm khảo thí nơi bạn đã tham dự làm bài thi IELTS, ở đây là BC.

Khi nộp đơn phúc khảo, bài thi của bạn sẽ được đánh giá lại bởi 1 giám khảo IELTS, người này hoàn toàn không biết điểm đánh giá ban đầu của bạn cho từng kỹ năng. Nếu điểm số có thay đổi so với điểm số ban đầu, trung tâm khảo thí sẽ cung cấp cho thí sinh Bảng điểm chính thức (Test Report Form – TRF) mới. Thêm vào đó, nếu kết quả thay đổi bạn sẽ được hoàn lại phí phúc khảo. Còn nếu kết quả vẫn giống với kết quả lần đầu tiên thì phí phúc khảo sẽ không được hoàn trả lại

Thời gian bạn có thể yêu cầu phúc khảo là trong vòng 6 tuần kể từ ngày tham gia kì thi IELTS được ghi trên bảng điểm chính thức của bạn. Thí sinh có thể yêu cầu phúc khảo cho toàn bộ 4 kỹ năng trong bài hoặc lựa chọn 1 hay nhiều kỹ năng.

Hướng dẫn phúc khảo IELTS

Cách phúc khảo IELTS tại IDP

Thủ tục và cách thức yêu cầu phúc khảo IELTS tại IDP cũng tương tự so với BC. Việc lựa chọn phúc khảo tại tổ chức nào phụ thuộc vào việc bạn đã đăng ký thi IELTS trước đó ở đâu.

Quy trình và thời gian nhận điểm phúc khảo tại 2 tổ chức này là tương tự nhau. Tuy nhiên về chi phí phúc khảo của IDP và BC sẽ có chênh lệch nên các thí sinh cũng cần lưu ý cho mình về yếu tố này.

Những điều cần biết trước khi phúc khảo IELTS

Có nên phúc khảo, khi nào nên thực hiện phúc khảo?

Nếu bạn đã chuẩn bị cho kỳ thi IELTS của mình một cách rất kỹ lưỡng, bạn tự tin rằng bài kiểm tra của mình diễn ra một cách suôn sẻ và tốt đẹp nhưng bảng điểm nhận lại không như kỳ vọng. Khi ấy bạn nên nhờ một giảng viên hoặc người có chuyên môn để hỗ trợ mình kiểm tra lại. Bởi trong thực tế, có khá nhiều thí sinh có cái nhìn chủ quan về bài thi của mình dẫn đến hiểu sai hoặc nghĩ rằng mình làm đúng nhưng thực chất lại không. Sau khi đã được giúp đỡ và chắc chắn về mặt chuyên môn, bạn vẫn cảm thấy điểm số chưa phản ánh đúng kết quả bài thi của mình thì khi đó bạn nên nộp đơn phúc khảo IELTS.

Hoặc trong trường hợp nếu bạn đã làm các bài kiểm tra, bài thi thử trước đó và điểm số của bạn luôn cao hơn so với điểm bạn nhận được ở kỳ thi thật thì bạn nên làm đơn phúc khảo. Bởi không phải tất cả giảng viên IELTS đều biết cách đánh giá chính xác các bài thi IELTS. Trong trường hợp này, phúc khảo có lẽ sẽ khiến tổng điểm của bạn được cải thiện hơn đấy!

Phúc khảo IELTS có lên điểm không?

Do kỳ thi IELTS được các giám khảo trực tiếp chấm chứ không qua máy móc nên tất nhiên sẽ có yếu tố chủ quan con người trong kết quả thi của thí sinh. Không phải ý kiến của ai cũng như nhau và không phải giám khảo nào cũng sẽ đánh giá đúng năng lực của thí sinh ở lần chấm đầu. Chính vì thế khi phúc khảo IELTS thí sinh tất nhiên sẽ có khả năng được lên điểm.

Speaking & Writing là hai phần thi sẽ do cá nhân chấm điểm, vì vậy bạn có thể xem xét 2 kỹ năng này khi phúc khảo điểm IELTS của mình. Tùy thuộc vào từng giám khảo, điểm của bạn có thể tăng từ 0.5 đến 1.0 sau khi chấm lại. Đôi khi thêm 0.5 điểm sẽ không thay đổi điểm overall, nhưng khi dùng IELTS để du học hay đăng ký học bổng thì Writing 6.5 so với 6.0 cũng là một sự khác biệt đáng kể.

Phúc khảo IELTS có bị hạ điểm, xuống điểm không?

Trong một số trường hợp, phúc khảo IELTS sẽ không và có ít khả năng lên điểm. Có thể kể đến như sau:

  • Giữa các kỹ năng của bạn, khác biệt về điểm số lớn hơn 2: Nếu một trong bốn kỹ năng của bạn cao hơn 2 band so với các kỹ năng còn lại thì bài thi của bạn sẽ tự động được xem xét lại tại đơn vị tổ chức thi IELTS mà bạn đăng ký.
  • Bạn chưa hiểu đúng trọng tâm câu hỏi trong bài thi Writing.
  • Bạn chưa đáp ứng đủ giới hạn về số từ cần có trong bài thi Writing hoặc viết vượt quá số từ yêu cầu khá nhiều.
  • Bạn muốn xem xét lại về kết quả bài thi Nghe hoặc Đọc: Lưu ý rằng 2 kỹ năng này chỉ có đúng hoặc sai (dạng trắc nghiệm) và những đáp án được ấn định nên nếu bạn phúc khảo 2 kỹ năng này sẽ là vô nghĩa. Thông thường mọi người sẽ chỉ yêu cầu chấm lại 2 kỹ năng Nói và Viết.

Phúc khảo IELTS bao nhiêu tiền?

Tính đến thời điểm tháng 1 năm 2024, lệ phí phúc khảo IELTS tại 2 đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS như sau:

  • BC (British Council): 2.160.000 VNĐ
  • IDP: 2.268.000 VNĐ

Mức lệ phí phúc khảo tại các đơn vị tổ chức thi hiện tại được đánh giá là khá cao, gần bằng một nửa so với lệ phí thi IELTS (4.664.000 VNĐ). Do đó thí sinh cần xem xét và cân nhắc kỹ trước khi đăng kí phúc khảo IELTS, bởi nếu kết quả của thí sinh không thay đổi so với lần chấm đầu tiên, chi phí phúc khảo sẽ không được hoàn lại. Tuy nhiên, nếu điểm có thay đổi thì thí sinh sẽ được hoàn lại khoản tiền này.

Chi phí phúc khảo IELTS

Phúc khảo IELTS mất bao lâu?

Thông thường, kết quả sau khi phúc khảo sẽ có sau từ 2 đến 21 ngày, tuỳ thuộc vào việc thí sinh yêu cầu phúc khảo bao nhiêu phần thi. Nếu sau 28 ngày bạn vẫn chưa nhận được phản hồi về kết quả phúc khảo, hãy liên hệ ngay với trung tâm khảo thí của mình để được hỗ trợ.

Trong bài viết trên đây, IZONE đã tổng hợp đến các bạn những hướng dẫn và thông tin mà bạn cần biết khi cân nhắc yêu cầu phúc khảo IELTS. Mong rằng những chia sẻ trong bài sẽ giúp các bạn chuẩn bị kỹ và đưa ra quyết định chính xác hơn trong việc yêu cầu chấm lại điểm thi IELTS của mình.