IELTS 4.0 miễn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh - Điều kiện 2022

IELTS 4.0 miễn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh – Điều kiện cụ thể và lưu ý

Từ năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định cho thí sinh có IELTS 4.0 miễn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh. Vậy điều kiện cụ thể năm 2022 ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

IELTS 4.0 – mức điểm tối thiểu để miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ

Theo như thông tin mới nhất, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo quy định thí sinh có điểm thi IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn phần thi tốt nghiệp môn tiếng Anh.

Điều kiện miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ

IELTS 4.0 miễn thi tốt nghiệp

Đối với các bạn học sinh quan tâm đến điều này, chúng ta biết có 2 trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2022 bao gồm:

  • Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
  • Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày xét tuyển tốt nghiệp và đạt mức điểm tối thiểu, như sau:

Điều kiện miễn thi tốt nghiệp

IELTS quy đổi điểm tốt nghiệp

Trong kỳ thi tốt nghiệp, điểm IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được quy đổi thành 10 điểm tốt nghiệp môn tiếng Anh.

Tuy nhiên đây chỉ là điểm quy đổi sử dụng cho mục đích tính điểm tốt nghiệp và xét tốt nghiệp chứ không sử dụng cho việc xét tuyển Đại học.

Việc quy đổi thang điểm để xét tuyển vào các trường Đại học sẽ dựa vào quy định và mức điểm quy định riêng của từng trường.

[Xem thêm]: QUY ĐỔI ĐIỂM IELTS SANG ĐIỂM THI ĐẠI HỌC NĂM 2022 [CẬP NHẬT MỚI NHẤT]

Giới thiệu về IELTS 4.0

IELTS 4.0 được xem là mức căn bản, nền tảng cho các thí sinh khi học IELTS và đang có nhu cầu theo đuổi tiếp những band điểm cao hơn.

Do vậy, đạt IELTS 4.0 là điều dễ dàng nếu các bạn học một cách nghiêm túc và hoàn thành hết chương trình trung học phổ thông.

Theo nghiên cứu, lượng thời gian đủ để để tự ôn luyện IELTS 4.0 là khoảng 200 giờ.

Tuy nhiên, đối với những bạn chưa có kiến thức nền tảng thì sẽ phải tốn khoảng 500 – 800 giờ để học tập.

Điều đó tương đương với 3 – 5 tháng ôn luyện liên tục có giảng viên kèm cặp để đạt được kết quả và cải thiện được năng lực tạm ổn.

Ngày nay, nhiều học sinh/ sinh viên đã lựa chọn các trung tâm để rút ngắn thời gian ôn luyện. Bởi lộ trình hợp lý, khoa học, được định hướng bởi giảng viên giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn.

IELTS 4.0 miễn thi tốt nghiệp

Xu hướng hiện nay của nhiều bạn khi học IELTS là hướng đến mục tiêu band điểm cao ngay từ đầu. IELTS 4.0 lại không được khuyến khích hay thu hút nhiều học viên bởi nó là nền tảng để giúp các bạn có kiến thức học lên các band điểm cao hơn, khó hơn.

Tuy vậy, việc sở hữu tấm bằng 4.0 IELTS cũng mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt đối với các bạn học sinh THPT, đạt IELTS 4.0 được miễn thi tốt nghiệp.

Một số lưu ý khi sử dụng bằng IELTS để miễn thi tốt nghiệp

Đừng để đến lớp 12 mới bắt đầu học IELTS. Hãy học sớm hơn!

Lớp 12 không phải là thời điểm tốt để bắt đầu học IELTS vì:

  • Không có đủ thời gian để ôn thi IELTS và đạt mức điểm như mong muốn

Nếu các bạn học theo lộ trình học từ 0- 4.0 IELTS trong vòng 3 tháng cho người mất gốc thì bạn có thể thấy lộ trình này gian nan và cần đến nhiều thời gian. Vì vậy, lớp 12 mới bắt đầu học IELTS thì quả thực là quá gấp rút thời gian và việc học sẽ không đạt hiệu quả cao như bạn mong đợi.

  • Cần thời gian ôn luyện nhiều môn thi tốt nghiệp

Năm học lớp 12 là thời điểm mà bạn nên dành để tập trung vào ôn thi các môn thi chuẩn bị cho kỳ thi THPT QG . Các môn học ban tự nhiên như Toán, Lý, Hóa; ban xã hội Văn, sử, địa thực sự cần dành sự tập trung hơn. Vậy nên, nếu để đến lớp 12 mới bắt đầu học IELTS thì thực sự hơi mệt mỏi và kém hiệu quả.

Tuy vậy, bạn cũng không nên ôn thi IELTS quá sớm bởi chứng chỉ IELTS chỉ có giá trị trong 2 năm, do vậy các bạn nên chọn thời điểm hợp lý để thi nhé.

[Xem thêm]: IELTS có thời hạn bao lâu? Giá trị “quyền lực” của chứng chỉ IELTS

Tóm lại, các bạn, nên bắt đầu học IELTS từ năm lớp 10 và thi IELTS vào cuối năm lớp 11 để đảm bảo chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian ôn luyện cũng như khi bạn cần sử dụng chứng chỉ cho mục đích miễn thi môn Ngoại ngữ hay xét tuyển thẳng vào ĐH bằng vẫn còn giá trị.

IELTS 4.0 miễn thi tốt nghiệp

Tại IZONE, khoá học IELTS 3.0 – 4.0 dành cho học viên mất gốc căn bản, yếu các kỹ năng. Khoá học kéo dài trong 2.5 tháng, giúp những bạn mất gốc muốn ôn luyện nhanh chóng để có điểm thi IELTS đủ miễn thi tốt nghiệp. Sau khóa học, học viên sẽ đạt đầu ra tối thiểu 4.0 IELTS; thuần thục các dạng bài Reading và Listening căn bản, nắm vững 10 nhóm phiên âm, 1250 từ vựng và 12 chủ đề Speaking.

Lợi ích khác khi có bằng IELTS 4.0 trở lên khi thi tốt nghiệp

Với những lợi ích thiết thực như miễn bài thi Ngoại ngữ trong kì thi THPT QG (được quy đổi thành điểm 10) thì là các bạn học sinh cấp 3 rất nên chú trọng việc học và thi IELTS từ sớm.

Bên cạnh đó, vô vàn những lợi ích khác khi sở hữu tấm bằng IELTS như:

  • Khả năng tiếng Anh nâng cao: Bài thi IELTS là một bài thi tổng hợp cả 4 kĩ năng, vì vậy ôn thi IELTS là cách giúp bạn có thể cải thiện được khả năng ngôn ngữ của mình một cách toàn diện nhất.
  • Cơ hội miễn một số môn học ở trường Đại học, ví dụ như trường ĐH Hà Nội, Học viện Tài Chính,.. bạn sẽ được miễn học môn tiếng anh cơ sở nếu sở hữu tấm bằng IELTS từ 6.0 trở lên.
  • Cơ hội đi du học hay trao đổi quốc tế: việc chứng minh khả năng ngoại ngữ là một trong những yêu cầu bắt buộc các bạn phải đáp ứng được khi du học. Và sở hữu tấm bằng IELTS giúp bạn chứng minh được khả năng tiếng Anh của mình.
  • Có thêm nhiều cơ hội việc làm tốt khi làm sinh viên và sau khi tốt nghiệp: nếu có bằng IELTS, bạn có thể đi làm part-time trợ giảng hoặc đi dịch thuật, bạn có thể làm đẹp CVs khi apply vào thực tập ở các tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia.

Vậy nên, khi đang là học sinh cấp 3 bạn nên lên kế hoạch học tập IELTS một cách nghiêm túc bởi đó vừa là phục vụ cho cuộc thi xét tuyển Đại học trở nên đơn giản hơn, vừa là chuẩn bị hành trang tốt cho thời kỳ sinh viên sắp tới.

Trên đây là những thông tin về IELTS 4.0 miễn thi tốt nghiệp. Rất mong bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

[Xem thêm]: Kinh nghiệm luyện thi IELTS cho học sinh cấp 3 hiệu quả

Chinh phục IELTS chưa bao giờ là một con đường dễ dàng. Tuy nhiên, hàng ngàn học viên của IZONE bắt đầu với một nền tảng Tiếng Anh rất yếu, sau khi tốt nghiệp khóa IELTS Vỡ lòng đã vượt qua được nỗi sợ Tiếng Anh và có một nền móng vững chắc để bước đi xa hơn trên con đường chinh phục IELTS.

IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường này!