"Tất tần tật" về 5.0 IELTS & Lộ trình học IELTS 5.0 chi tiết

“Tất tần tật” về 5.0 IELTS & Lộ trình học IELTS 5.0 chi tiết

Lộ trình học IELTS 5.0 có khó không? Cần học những nội dung kiến thức gì? Trong bài viết này, IZONE sẽ đưa ra một lộ trình học chi tiết & cụ thể nhất cho các bạn để có thể đạt được số điểm này.

Tổng quan về IELTS 5.0

Trên website chính thức của bài thi IELTS, trình độ IELTS 5.0 được giới thiệu như sau: Modest user: The test taker has a partial command of the language and copes with overall meaning in most situations, although they are likely to make many mistakes. They should be able to handle basic communication in their own field.

Khi dịch sang Tiếng Việt, trình độ IELTS 5.0 được hiểu là “Người dùng tiếng Anh ở mức độ khiêm tốn: Có thể làm chủ một phần của ngôn ngữ, nắm bắt được ý nghĩa tổng thể trong đa số các tình huống mặc dù thường có xu hướng mắc nhiều lỗi sai. Họ có thể xoay sở để giao tiếp cơ bản trong các tình huống và lĩnh vực mà mình hiểu biết”.

IELTS 5.0

Trong bài viết này, giả sử bạn là một người mới bắt đầu học Tiếng Anh, chưa hề có bất kì khái niệm gì. Vậy thì đây là những điều bạn cần đạt được để chạm mốc 5.0 IELTS.

Phần kiến thức nền tảng sẽ được chia thành ba phần chính: Grammar (Ngữ pháp), Vocabulary (Từ vựng) và Pronunciation (Phát âm).

– Để đạt được 5.0 IELTS, mặc dù chưa thành thạo 100%, bạn ít nhất cần phải có nền tảng ngữ pháp tiếng Anh khá chắc chắn. Để biết được khả năng tiếng Anh hiện tại của mình đang ở đâu, các bạn có thể tham khảo bài đánh giá năng lực miễn phí của IZONE.

– Trong quá trình sử dụng ngữ pháp trong kỹ năng nói và viết, mặc dù bạn có thể sử dụng chính xác với những kiến thức ngữ pháp dễ, không đòi hỏi phải phân biệt các tình huống phức tạp. Tuy nhiên, với những kiến thức ngữ pháp khó hơn, bạn có thể thường xuyên mắc lỗi.

– Bạn có nền tảng từ vựng ở mức độ  khá. Hầu hết các từ vựng của bạn là những từ vựng có tính chất phổ biến cao (general vocab), dễ áp dụng hoặc từ vựng thuộc các chủ đề (topic-related vocab) quen thuộc như Study (học tập), Family (gia đình),…..

– Thậm chí, nhiều bạn ở trình độ 5.0 IELTS đã bắt đầu tiếp cận và học một số từ vựng học thuật (academic vocab).

– Việc mắc lỗi ở trình độ 5.0 IELTS về mặt từ vựng cũng sẽ xảy ra khá thường xuyên. Một số lỗi phổ biến, mà bạn dễ gặp phải ở trình độ này có thể kể đến:

  • Dùng sai loại từ (dùng tính từ thay cho danh từ), 
  • Dùng sai bối cảnh, nội hàm của từ (dùng từ mang nghĩa tiêu cực thành tích cực)
  • Sử dụng sai các collocation (các cặp từ phải đi cùng với nhau) hoặc 
  • Sử dụng sai các giới từ đi kèm trong các trường hợp cụ thể.

– Bạn cần nắm được các phiên âm trong bảng phiên âm Tiếng Anh ở mức cơ bản. Bạn phải hiểu bảng phiên âm gồm có bao nhiêu âm, được phân chia thành các nhóm như thế nào, đọc được rõ các âm khi đọc lẻ từng âm một, phân biệt được các cặp âm có cách phát âm hơi giống nhau.

– Mặc dù có hiểu biết về các phiên âm tiếng Anh, những người ở trình độ 5.0 chưa có khả năng nói thuần thục và điêu luyện trong tình huống giao tiếp thực tế.

Họ có thể làm chủ khi nói những câu đơn giản tuy nhiên khi nói những câu dài và phức tạp hơn, họ thường có xu hướng nói vấp, có những khoảng nghỉ lâu khi nói để nghĩ idea. Trong quá trình nói, đôi lúc họ sẽ quên đi việc phát âm ending sounds (âm cuối), hoặc mắc lỗi trong việc nói các cặp từ phát âm hơi giống nhau.

– Những người ở trình độ 5.0 IELTS cũng chưa chú trọng tới các kỹ thuật trong lúc nói như ngữ điệu (intonation), quy tắc mạnh yếu, sự giản lược (contraction). 

IELTS 5.0 làm được gì?

IELTS 5.0 sẽ giúp các bạn được: 

  • Miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh (đối với học sinh)
  • Vượt chuẩn đầu ra tiếng Anh tại các trường đại học (đối với sinh viên)
  • Có cơ hội đi du học tại các trường học ở ngước ngoài (đối với học sinh, sinh viên)
  • Cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp, tập đoàn lớn (đối với sinh viên mới ra trường)

Hầu hết các thí sinh thi IELTS hiện nay đều mong muốn đạt được mức điểm cao trong bài thi, ít nhất là 6.5 nhằm mục đích xét tuyển đại học hoặc các mục tiêu khác khác như đi du học. 

Tuy nhiên, nhiều bạn quên rằng việc học tiếng Anh không thể nóng vội và việc xây dựng nền móng ban đầu là cực kỳ quan trọng. Đó là lý do tại sao việc đạt được 5.0 IELTS là vô cùng cần thiết để các bạn có thể tiến tới những mục tiêu xa hơn. 

IELTS 5.0 tương đương bao nhiêu TOEIC, TOEFL, CEFT

Dưới đây là bảng quy đổi điểm tương đương với 5.0 IELTS.

IELTSTOEICTOEFL PaperTOEFL CBTTOEFL IBTCEFR
5.070051018064B1

IELTS 5.0 có khó không?

IELTS 5.0 có khó không

Theo số liệu trung bình thống kê từ IELTS.org, điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.1 trong đó 2 kỹ năng đọc và nghe có số điểm trung bình lần lượt là 6.3 và 6.2 trong khi đó 2 kỹ năng được coi là khó hơn là Writing và Speaking là 5.7. Nếu xét theo bảng điểm này thì trung bình người Việt Nam đi thi IELTS đều đạt trên 5.0.

Cụ thể, tỷ lệ phần trăm người Việt Nam đạt IELTS 5.0 là 11%, khá thấp khi so với tỷ lệ những người đạt số điểm cao hơn như 5.5 với 20%, 6.0 với 22%, 6.5 với 17% hay 7.0 với 12%.

Từ số liệu này, ta thấy rằng không quá khó để đạt mức 5.0 IELTS.

Nếu xét trên tiêu chí của 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết, để được 5.0 IELTS ở từng kỹ năng, bạn cần phải đạt được những mục tiêu như sau.

Với Đọc và Nghe: bạn cần phải đạt được 16/40 câu trả lời đúng với bài thi nghe và 15/40 câu trả lời đúng với bài thi đọc.

Với bài thi Nói và Viết, bạn cần đạt những tiêu chí sau:

Bài thi Nói

Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc của câu trả lời)Lexical Resource (Từ vựng)Grammatical Range and Accuracy (Sự chính xác và đa dạng của Ngữ pháp)Pronunciation (Phát âm)

Duy trì được việc nói liên tục nhưng vẫn xảy ra hiện tượng tự lặp từ, lặp ý, hiện tượng tự sửa lỗi cũng như có những khoảng nghỉ dài khi nói.Sử dụng từ nối theo một cách lặp đi lặp lại.

Nói trôi chảy được những câu đơn giản nhưng hay vấp ở những câu phức tạp.

Đủ để truyền tải thông điệp nhưng kém linh hoạt.Đã ý thức được việc phải sử dụng “paraphrase” (diễn giải) nhưng lúc thành công lúc không.Vận dụng được câu đơn trong quá trình nói với độ chính xác tương đối cao.Sử dụng được ít câu phức và câu ghép. Trong trường hợp sử dụng được thì cũng có thể mắc lỗi hoặc gây hiểu nhầm.

Sử dụng ở mức hạn chế các yếu tố về phát âm.Cố gắng kiểm soát nhưng mức độ kiểm soát còn kém.

Phát âm sai vẫn diễn ra và gây khó hiểu cho người đọc ở một số phần.

Bài thi Viết

Task Achievement (Writing Task 1) và Task Response (Writing task 2)Coherence and Cohesion (Tính mạch lạc)Lexical Resource (Từ vựng) Grammatical Range and Accuracy (Sự chính xác và đa dạng của Ngữ pháp)

Task 1

Hoàn thành trọn vẹn bài viết dù đôi khi còn mắc lỗi về trình bày.

Có xu hướng tập trung vào chi tiết nhưng chưa đưa ra được các xu hướng chính, khác biệt tiêu biểu.

Task 2

Hoàn thành một phần của câu hỏi và đôi khi còn mắc lỗi về trình bày.

Các ý tưởng đôi khi chưa được phát triển đầy đủ và có những ý kiến không liên quan quan tới bài viết.

Đưa ra được quan điểm chung cho toàn bài tuy nhiên đôi khi trở nên không rõ ràng.

Đã biết cách tổ chức bài viết tuy nhiên đôi khi gặp vấn đề với sự phát triển về ý tưởng.

Gặp một số vấn đề với với từ: sử dụng quá ít, sử dụng quá nhiều, sử dụng rập khuôn.

Chưa biết sử dụng các kỹ thuật như referencing hay pronouns nên vẫn bị lặp từ.

Mặc dù không sử dụng đa dạng nhưng vẫn đủ để diễn đạt ý tưởng của bài viết.

Các lỗi sai chính tả và sai loại từ vẫn xuất hiện và đôi khi ảnh hưởng tới việc đọc hiểu.

Không đa dạng về mặt cấu trúc câu.

Nếu dùng cấu trúc câu phức tạp, thường không  chính xác như câu đơn.

Vẫn mắc các lỗi ngữ pháp và đôi khi ảnh hưởng tới việc đọc hiểu.

Do kỹ năng Viết và Nói thường được coi là 2 kỹ năng khó hơn so với Đọc và Nghe vì vậy để đạt được số điểm 5.0 IELTS, nhiều thí sinh đôi khi sẽ cố gắng đạt mức điểm cao hơn ở 2 kỹ năng sau.

Ví dụ như: Đọc – Nghe: 6.0 (tương đương với 23 câu đúng), Viết – Nói: 4.0.

Lộ trình học IELTS từ 0 đến 5.0 cho người mới bắt đầu

Lộ trình học IELTS 5.0 cho người mới bắt đầu (Giai đoạn 1: 0 – 4.0)

Khi mới bắt đầu học tiếng Anh, các bạn không nên quá quan tâm tới format của bài thi IELTS mà thay vào đó nên chú trọng tới việc xây dựng những kỹ năng cơ bản bao gồm: Ngữ pháp, Từ vựng và Phát âm.

Bạn cần nắm rõ kiến thức của khoảng hơn 20 chủ điểm ngữ pháp chính trong tiếng Anh được chia thành nhiều phần khác nhau. Một số chủ điểm tiêu biểu có thể kể đến như: 

  • Các thì hiện tại
  • Các thì quá khứ
  • Các thì hoàn thành
  • Các thì tương lai
  • Danh từ
  • Động từ
  • Tính từ và trạng từ
  • So sánh
  • Động từ khuyết thiếu
  • Câu trực tiếp – gián tiếp
  • Câu điều kiện
  • Giới từ
  • Mệnh đề quan hệ
  • Chủ động bị động
  • Từ nối
  • Các loại cấu trúc câu trong tiếng Anh
  • Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ 
  • Các loại từ liên quan tới danh từ: mạo từ, lượng từ,….
  • Phrasal verb
  • Câu hỏi đuôi 

Bạn cần trau dồi các từ vựng mang tính chất thông dụng, dễ áp dụng trong cuộc sống hàng hàng ngày. Để tốt nhất cho việc học và luyện tập, các bạn hãy cố gắng học theo các đầu sách ví dụ như bộ English Vocabulary in Use (cuốn Elementary cho người mới bắt đầu).

Các bạn cần phải đạt được những tiêu chí sau:

  • Hiểu được cấu trúc của IPA bao gồm nguyên âm (đơn, kép), phụ âm (vô thanh, hữu thanh) và cách đọc được các âm đơn này.
  • Có thể đọc được các từ đơn từ việc kết hợp các âm với nhau.
  • Hiểu được kiến thức cơ bản về trọng âm.

Lộ trình học IELTS 5.0 cho người đã có kiến thức căn bản (Giai đoạn 2: 4.0 – 5.0)

Ở giai đoạn 4.0 – 5.0, các bạn nên tiếp tục phát triển 3 kỹ năng cơ bản ở giai đoạn trước. Ngoài ra, bên cạnh việc nâng cao các kỹ năng nền, ở giai đoạn này, các bạn cũng cần bắt đầu tìm hiểu về format bài thi và luyện tập.

Các bạn nên bắt đầu áp dụng ngữ pháp trong các bài tập thực tế hơn ví dụ như đặt câu, viết những đoạn văn đơn giản hoặc áp dụng trong Speaking tập nói.

Các bạn cần:

  • Đọc thêm và hiểu rõ khái niệm về collocations, tích lũy những cụm collocations hay cho bản thân.
  • Phân chia từ vựng thành các chủ điểm và học theo chủ điểm.
  • Cố gắng tìm học thêm các advanced words (từ vựng nâng cao) và hiểu bối cảnh sử dụng.
  • Khi học từ vựng, cố gắng học đa dạng các loại từ xuất phát từ một từ gốc.
  • Tiếp tục luyện tập các âm đơn trong IPA và các từ đơn.
  • Tập nói những câu đơn giản, sau đó dần dần là những đoạn văn ngắn.
  • Bắt đầu tìm hiểu thêm về các kiến thức nâng cao của từ vựng như quy tắc mạnh yếu, sự giản lược…

Các bạn cần:

  • Nắm bắt các thông tin cơ bản liên quan tới bài thi như số lượng câu hỏi, thời gian làm bài,…
  • Nắm bắt cách làm của các dạng bài trong Reading và Listening (Gap fill, True/False/NG, Multiple Choice, Select from a list, Matching)
  • Bắt đầu luyện tập làm đề. Ở giai đoạn này, các bạn không nên quá áp lực trong việc làm đề cũng như bắt ép bản thân phải được số điểm cao. Khi làm đề, các bạn nên tập trung vào việc luyện tập cách thức tiếp cận từng dạng bài (không nhất thiết làm đúng thời gian quy định). Sau khi làm sau, phân tích các câu sai và học thêm từ vựng từ bài đọc.
  • Nắm bắt các kiến thức cơ bản của bài thi: cấu trúc, dạng, thời gian làm bài,…
  • Đọc thật nhiều bài mẫu, hiểu cách triển khai ý, tích lũy những ý tưởng hay cho bản thân.
  • Tập viết bài (không áp lực thời gian), viết từ những câu đơn giản rồi tăng dần độ khó.
  • Nắm bắt các kiến thức cơ bản của bài thi: cấu trúc, đặc trưng của mỗi dạng,…
  • Nghe thật nhiều bài thi Speaking trên mạng, hiểu cách triển khai ý, tích lũy những cách diễn đạt hay cho bản thân.
  • Tập luyện đề với những câu đơn giản rồi tăng dần độ khó.

Các tài liệu ôn luyện IELTS 5.0

Ở giai đoạn 1: 0 – 4.0

  • Grammar: Grammar for IELTS. Tổng hợp 25 chủ điểm ngữ pháp cho bài thi IELTS hay tiếng Anh nói chung. Mỗi bài đều được chia làm 3 phần rõ ràng. Phần 1 context listening giúp người học có sự tiếp xúc đầu tiên với bài học. Phần 2 grammar phân tích chi tiết từng chủ điểm ngữ pháp, luôn có những chú ý đi kèm dễ hiểu. Phần 3 grammar exercises cung cấp các bài tập ôn lại kiến thức đã học 
  • Vocabulary: English Vocabulary in Use (Elementary). Sách có thể được chia thành 4 phần chính. Phần 1 là Learner Training, cung cấp các kiến thức xoay quanh từ vựng như thế nào collocations, các dạng từ khác khác nhau. Phần 2 là Everyday Verbs, tập trung chủ yếu và động từ. Phần 3 là words and grammar nói về từ vựng đóng vai trò quan trọng trong ngữ pháp như tiền tố, hậu tố, từ nối. Phần 4 là từ vựng thuộc chủ điểm, liên quan tới những chủ đề cực kỳ gần gũi như clothes, describing people, health and illness.
  • Pronunciation: Three or Tree – Ship or Sheep. Phân tích chi tiết cách đọc từng âm trong tiếng Anh. Bộ sách thường so sánh 2 âm với nhau để người học dễ phân biệt, không bị nhầm lẫn. Sách trải dài từ nguyên âm đơn – nguyên âm kép – phụ âm và luôn có bài tập đi kèm trong từng chương.

Sách học IELTS 5.0

– Ở giai đoạn 2: 4.0 – 5.0  

  • Grammar + Pronunciation: Tiếp tục ôn tập các cuốn sách của giai đoạn 1.
  • Vocabulary: English Vocabulary in Use (Intermediate): Cuốn sách là phiên bản tiếp theo của English Vocabulary in Use (Elementary). 
  • Reading-Listening-Writing-Speaking: Complete IELTS (4-5). Cuốn sách phù hợp nhất ở giai đoạn 2. Sách sẽ bao gồm nhiều chương. Mỗi chương sẽ là một chủ đề khác nhau. Trong mỗi chương, sách sẽ chia thành các kỹ năng Reading-Listening-Writing-Listening cùng với các phần phụ như Pronunciation-Vocabulary-Key Grammar. Học xong cuốn sách này, các bạn sẽ hiểu tổng quan của cả 4 bài thi của 4 kỹ năng, đồng thời cả cách làm chi tiết cho từng dạng bài. Chỉ với một cuốn sách nhưng các bạn có được đầy đủ thông tin mà mình cần thay vì phải chia nhỏ nhiều đầu sách khác nhau. Sách còn được chia làm 2 cuốn Student’s Book để học và Workbook để luyện tập thêm. 

Sách học IELTS 5.0

Khóa học IELTS 5.0 tại IZONE

Ở giai đoạn nền tảng, nhiều bạn sẽ có cảm giác mơ hồ, không biết bắt đầu từ đâu, và tự lên thời khóa biểu học tập như thế nào cho phù hợp. Vậy thì việc đăng ký một khóa học phù hợp cho mình là lựa chọn tốt nhất cho các bạn.

Nếu bạn chưa biết chút gì về tiếng Anh thì bạn nên bắt đầu học từ khóa học IELTS dành cho người mới bắt đầu (0 – 3.0). Còn nếu đã biết một chút thì có thể bắt đầu bằng khóa học IELTS 3.0 – 4.0. Hai khóa học này thương đương với giai đoạn 1 của lộ trình học IELTS 5.0.

Khóa học Pre IELTS (4.0 – 5.0) tại IZONE sẽ cung cấp tất cả những gì bạn cần với những kiến thức được đề cập trong giai đoạn 2. 

Mỗi buổi học sẽ tập trung vào phần kiến thức nền tảng: Grammar – Speaking/Writing – Vocabulary. Phần kiến thức này qua cả khóa học vừa giúp các bạn có thể những kiến thức mới, ôn lại kiến thức đã biết đồng thời là một nền tảng tốt để các bạn có thể học lên các khóa sau 

Với những kĩ năng như Listening, các bạn sẽ được thực hành qua từng tuần thông qua hình thức bài tập và được chữa chi tiết ở đầu giờ trên lớp 

Khóa học còn có những yếu tố chuyên biệt chỉ có tại IZONE như Đa kênh, Speaking All-in-one, Giáo trình tối ưu hóa và hỗ trợ đặc biệt. 

Hy vọng rằng bài viết về IELTS 5.0 và lộ trình học IELTS 5.0 cho người mới bắt đầu này của IZONE đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn học tập tốt. IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.