Hướng dẫn làm dạng bài Discussion trong IELTS Writing Task 2 kèm bài mẫu
Discussion Essay là dạng bài thường xuyên xuất hiện trong bài thi IELTS Writing Task 2. Dạng câu hỏi này yêu cầu thí sinh phải có khả năng tư duy, phân tích về 2 mặt của một vấn đề cũng như bày tỏ quan điểm cá nhân. Với một đề bài yêu cầu khả năng tư duy, phân tích, vốn từ sâu rộng như vậy, bạn chắc chắn cần phải có chiến lược làm bài chi tiết, phù hợp để chinh phục band điểm IELTS Writing mong muốn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng IZONE tìm hiểu về dạng bài Discussion Essay cũng như nắm được chiến lược làm bài hiệu quả nhé!
Key takeaways |
– Discuss both views and give your opinion. – Discuss both these views and then give your own opinion. – Discuss both sides of this argument and give your own opinion.
– Không nêu ra ý kiến cá nhân – Không đưa ra luận điểm, luận chứng hỗ trợ – Phân tích 2 quan điểm không đồng đều |
Tổng quan về dạng bài Discussion trong IELTS Writing Task 2
Dạng bài Discussion Essay IELTS là gì?
Discussion Essay là dạng bài đưa ra 2 quan điểm/ vấn đề trái chiều và yêu cầu thí sinh bàn luận về cả 2 quan điểm/ vấn đề đó, sau đó đưa ra quan điểm, ý kiến cá nhân.
Điểm quan trọng của dạng bài này là bạn cần giữ được tính trung lập, khách quan khi bàn luận về các khía cạnh của vấn đề được đưa ra, sau đó mới trình bày ý kiến của mình.
Ví dụ:
Some argue that social media has brought people closer together and facilitated global communication, while others believe it has led to increased isolation and the spread of misinformation. Discuss both views and give your opinion.
Dạng bài trên yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm về 2 ý kiến được đưa ra, sau đó đưa ra quan điểm cá nhân.
Cách nhận biết dạng Discussion Essay IELTS
Cách nhận biết dạng bài Discussion Essay trong IELTS Writing Task 2 là các câu hỏi thường xuất hiện ở cuối đề bài của dạng này là:
Discuss both views and give your opinion.
Discuss both these views and then give your own opinion.
Discuss both sides of this argument and give your own opinion.
Có một số thí sinh bị nhầm lẫn dạng Discussion với dạng Opinion Essay và Advantages/Disadvantages, dưới đây là cách phân biệt:
Discussion Essay | Opinion Essay | Advantages/Disadvantages |
Đề bài đưa ra 2 quan điểm và yêu cầu thí sinh bàn luận về cả 2 quan điểm đó, sau đó trình bày ý kiến của mình. | Với vấn đề đề bài cho trước, bạn trình bày quan điểm của mình và dùng lập luận để bảo vệ quan điểm đó. | Thí sinh được yêu cầu trình bày mặt ưu và nhược điểm của một vấn đề mà đề bài cho trước. |
Dạng yêu cầu thường gặp:
| Dạng yêu cầu thường gặp:
| Dạng yêu cầu thường gặp:
|
Chiến lược làm bài chi tiết
4 bước chuẩn bị chinh phục dạng bài Discussion
Bước 1: Phân tích đề bài
Việc phân tích đề bài giúp bạn nắm được nội dung yêu cầu và đảm bảo bài làm không bị lạc đề, làm thiếu yêu cầu. Bạn thực hiện phân tích đề bài theo 3 nội dung dưới đây:
Xác định chủ đề của bài Writing
Xác định vấn đề/quan điểm cần bàn luận
Xác định rõ yêu cầu đề bài
Ví dụ:
Question: Some university students want to learn about other subjects in addition to their main subjects. Others believe it is more important to give all their time and attention to studying for a qualification. Discuss both these views and give your own opinion. (Tạm dịch: Một số sinh viên đại học muốn học thêm các môn học khác ngoài môn học chính. Những người khác tin rằng điều quan trọng hơn là dành toàn bộ thời gian và sự chú ý của họ cho việc học để lấy bằng cấp. Bàn luận về cả hai quan điểm này và đưa ra ý kiến của bạn.) (Đề Writing Task 2, Test 2, sách Cambridge IELTS 18) |
Chủ đề bài viết: Balancing Specialization and Diversification in University Education
Vấn đề cần bàn luận: “Some university students want to learn about other subjects in addition to their main subjects. Others believe it is more important to give all their time and attention to studying for a qualification.“
Yêu cầu đề bài: “Discuss both views and give your own opinion”
Bước 2: Lựa chọn quan điểm bạn đồng tình
Với yêu cầu đề bài của dạng Discussion Essay đưa ra quan điểm cá nhân, thí sinh lựa chọn ra 1 quan điểm mà mình đồng tình, sau đó đưa ra những luận điểm, luận chứng thuyết phục để chứng minh cho quan điểm đó. Trong bài IELTS Writing, giám khảo sẽ không quan trọng bạn đồng tình với quan điểm nào mà bài thi sẽ được đánh giá trên khả năng vận dụng từ vựng, ngữ pháp, lập luận logic, chặt chẽ…
Ví dụ: Ở đề bài trên, người viết có thể lựa chọn ủng hộ quan điểm sinh viên nên được học các môn học khác ngoài chuyên ngành chính.
Bước 3: Lập dàn ý
Để đảm bảo bài viết logic, tránh sót ý trong quá trình viết, bạn cần lập dàn ý trước khi viết. Việc này cũng giúp bạn phân bổ luận điểm, luận chứng cho mỗi quan điểm đồng đều, đảm bảo bài viết cân xứng.
Ví dụ:
Với đề bài Discussion Essay IELTS trên, bạn có thể triển khai dàn ý như sau:
BODY 1 (Công nhận việc tập trung học các môn chuyên ngành có một vài ưu điểm, phù hợp với một vài ngành học đặc thù)
|
BODY 2 (Tuy nhiên, đa dạng hóa môn học ngoài các môn chuyên ngành thì có lợi cho phần lớn sinh viên)
|
Bước 4: Chuẩn bị từ vựng cần dùng
Bài làm của bạn sẽ được đánh giá cao nếu biết sử dụng linh hoạt các cách diễn đạt, sử dụng từ đồng nghĩa, paraphrase… Vì vậy hãy liệt kê ra những từ vựng quan trọng mà bạn cần sử dụng để ghi điểm trong mắt giám khảo nhé!
Ví dụ:
Vocabulary có thể được ứng dụng cho đề bài trên:
Vocabulary | Dịch nghĩa |
yet to be settled | chưa được giải quyết |
stand to gain much from | có lợi từ |
a comprehensive understanding | sự hiểu biết toàn diện |
demand extensive expertise | yêu cầu chuyên môn cao |
academic burnout | sự mệt mỏi trong học tập |
view the world from various angles | nhìn thế giới từ nhiều góc độ |
venture into | dấn thân, thử nghiệm |
hinder/ constrain | hạn chế, cản trở |
Cấu trúc và cách viết Discussion Essay
Cấu trúc của bài Discussion Essay thông thường như sau:
Introduction
Body 1 (Quan điểm mà bạn không đồng tình)
Body 2 (Quan điểm mà bạn đồng tình)
Conclusion
Hướng dẫn cách viết dạng bài discussion both view
Introduction
Phần Introduction, bạn thực hiện triển khai với 3 ý dưới đây:
Paraphrase câu hỏi
Trả lời câu hỏi đề bài bằng cách tổng quan 2 quan điểm được đề cập đến
Nêu ý kiến cá nhân.
Xem thêm bài viết: [2023] Hướng Dẫn Cách Viết Mở Bài Writing Task 2 Cho 5 Dạng Bài
Ví dụ:
Question: Some university students want to learn about other subjects in addition to their main subjects. Others believe it is more important to give all their time and attention to studying for a qualification. Discuss both these views and give your own opinion. (Tạm dịch: Một số sinh viên đại học muốn học thêm các môn học khác ngoài môn học chính. Những người khác tin rằng điều quan trọng hơn là dành toàn bộ thời gian và sự chú ý của họ cho việc học để lấy bằng cấp. Bàn luận cả hai quan điểm này và đưa ra ý kiến của bạn.) (Đề Writing Task 2, Test 2, sách Cambridge IELTS 18) |
The debate surrounding whether university students should dedicate their entire study time to earning their degree or exploring other disciplines has yet to be settled. While there are merits to honing in on the chosen subject area, I believe students stand to gain much from diversifying their academic interests, including personal enrichment and career adaptability.
(Tạm dịch: Cuộc tranh luận xung quanh việc sinh viên đại học nên dành toàn bộ thời gian học tập để lấy bằng hay khám phá các ngành học khác vẫn chưa được giải quyết. Mặc dù việc trau dồi lĩnh vực chuyên ngành là có giá trị nhưng tôi tin rằng sinh viên sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc đa dạng hóa sở thích học tập của mình, bao gồm cả việc trau dồi cá nhân và khả năng thích ứng với nghề nghiệp.)
Phần Introduction trên đã thể hiện được nội dung:
- Đối với giám khảo: Thấy được thí sinh đã hiểu đề bài cũng như nắm được nội dung bài viết của thí sinh
- Đối với thí sinh: Tập trung và biết cách triển khai đúng hướng
Phần Introduction trên đã thể hiện được nội dung:
Đối với giám khảo: Thấy được thí sinh đã hiểu đề bài cũng như nắm được nội dung bài viết của thí sinh
Đối với thí sinh: Tập trung và biết cách triển khai đúng hướng
Body 1
Câu chủ đề: nhắc lại quan điểm 1 (quan điểm bạn không đồng tình)
Lý giải tại sao quan điểm này được ủng hộ, sử dụng các luận cứ, luận chứng để chứng minh
Advocates for academic specialization argue that delving deeply into a specific subject enables a comprehensive understanding often required in certain professions. For example, areas such as law, medicine, and architecture demand extensive expertise, which can only be achieved through dedicated study. Attempting to juggle numerous subjects beyond one’s major can cause academic burnout, potentially impacting overall learning outcomes. Moreover, staying within the curriculum often results in better time management, as all efforts are directed toward mastering one area – an approach that is advantageous in time-intensive degree programs.
(Tạm dịch: Những người ủng hộ chuyên môn học thuật lập luận rằng việc đào sâu vào một chủ đề cụ thể sẽ mang lại sự hiểu biết toàn diện thường được yêu cầu trong một số ngành nghề nhất định. Ví dụ, các lĩnh vực như luật, y học và kiến trúc đòi hỏi chuyên môn sâu rộng, những điều này chỉ có thể đạt được thông qua sự nghiên cứu tận tâm. Việc cố gắng học nhiều môn ngoài chuyên ngành có thể gây ra tình trạng kiệt sức trong học tập, có khả năng ảnh hưởng đến kết quả học tập tổng thể. Hơn nữa, việc duy trì chương trình giảng dạy thường giúp quản lý thời gian tốt hơn vì mọi nỗ lực đều hướng tới việc nắm vững một lĩnh vực – một cách tiếp cận có lợi cho các chương trình cấp bằng đòi hỏi nhiều thời gian.)
Body 2
- Câu chủ đề: nhắc lại quan điểm 2 (quan điểm bạn đồng tình)
- Lý giải tại sao quan điểm này được ủng hộ, sử dụng các luận cứ, luận chứng để chứng minh
However, a broader education provides the best environment for college students to thrive. First, learning about various subjects outside the primary area of study can enrich a student’s life beyond their career aspirations. Subjects like philosophy, history, or arts allow them to view the world from various angles, gain insights into culture, society, and historical events, and uncover interests and talents that might otherwise remain hidden. Secondly, a broader knowledge base increases adaptability to different career paths. For instance, a journalism student who has also studied programming would have the option to venture into technical writing or digital media, careers that might have been inaccessible with a singular focus on journalism.
(Tạm dịch: Tuy nhiên, một nền giáo dục mở rộng sẽ cung cấp môi trường tốt nhất cho sinh viên đại học phát triển. Đầu tiên, việc tìm hiểu về các môn học khác nhau ngoài lĩnh vực học tập chính có thể làm phong phú thêm vốn sống của học sinh ngoài nguyện vọng nghề nghiệp của họ. Các môn học như triết học, lịch sử hoặc nghệ thuật cho phép họ nhìn thế giới từ nhiều góc độ khác nhau, hiểu biết sâu sắc về văn hóa, xã hội và các sự kiện lịch sử, đồng thời khám phá những sở thích và tài năng có thể vẫn còn ẩn giấu. Thứ hai, nền tảng kiến thức rộng hơn sẽ tăng khả năng thích ứng với các con đường sự nghiệp khác nhau. Ví dụ, một sinh viên báo chí cũng đã học lập trình sẽ có lựa chọn dấn thân vào lĩnh vực viết kỹ thuật hoặc truyền thông kỹ thuật số, những nghề nghiệp có thể không thể tiếp cận được nếu chỉ tập trung vào báo chí.)
Conclusion
- Phần Conclusion sẽ tổng kết 2 quan điểm và bạn đưa ra quan điểm cá nhân
In conclusion, although exclusively concentrating on a branch of study has some merits in terms of depth of knowledge and time management, most students would benefit from exploring new topics outside of their main academic focus. Limited exposure to other disciplines would hinder the discovery of different perspectives and constrain career flexibility.
(Tạm dịch: Tóm lại, mặc dù việc tập trung hoàn toàn vào một ngành học có một số lợi ích về mặt kiến thức chuyên sâu và quản lý thời gian, nhưng hầu hết sinh viên sẽ được hưởng lợi từ việc khám phá các chủ đề mới ngoài trọng tâm học tập chính của họ. Việc tiếp xúc hạn chế với các ngành khác sẽ cản trở việc khám phá những quan điểm khác nhau và hạn chế tính linh hoạt trong nghề nghiệp.)
Một kết luận tốt sẽ thể hiện các tiêu chí:
- Tổng kết các ý một cách cô đọng, súc tích
- Trình bài được quan điểm cá nhân
- Liên kết chặt chẽ giữa các ý
Bài viết Discussion Essay hoàn chỉnh:
Question: Some university students want to learn about other subjects in addition to their main subjects. Others believe it is more important to give all their time and attention to studying for a qualification. Discuss both these views and give your own opinion. The debate surrounding whether university students should dedicate their entire study time to earning their degree or exploring other disciplines has yet to be settled. While there are merits to honing in on the chosen subject area, I believe students stand to gain much from diversifying their academic interests, including personal enrichment and career adaptability. Advocates for academic specialization argue that delving deeply into a specific subject enables a comprehensive understanding often required in certain professions. For example, areas such as law, medicine, and architecture demand extensive expertise, which can only be achieved through dedicated study. Attempting to juggle numerous subjects beyond one’s major can cause academic burnout, potentially impacting overall learning outcomes. Moreover, staying within the curriculum often results in better time management, as all efforts are directed toward mastering one area – an approach that is advantageous in time-intensive degree programs. However, a broader education provides the best environment for college students to thrive. First, learning about various subjects outside the primary area of study can enrich a student’s life beyond their career aspirations. Subjects like philosophy, history, or arts allow them to view the world from various angles, gain insights into culture, society, and historical events, and uncover interests and talents that might otherwise remain hidden. Secondly, a broader knowledge base increases adaptability to different career paths. For instance, a journalism student who has also studied programming would have the option to venture into technical writing or digital media, careers that might have been inaccessible with a singular focus on journalism. In conclusion, although exclusively concentrating on a branch of study has some merits in terms of depth of knowledge and time management, most students would benefit from exploring new topics outside of their main academic focus. Limited exposure to other disciplines would hinder the discovery of different perspectives and constrain career flexibility. Nguồn: Nguyễn Anh Quân – Giảng viên tại IZONE |
Một số lỗi thường gặp trong quá trình làm dạng bài Discussion Essay
Dưới đây là 3 lỗi sai thường gặp nhất trong quá trình làm các bài IELTS discussion essays mà bạn cần tránh:
Không đưa ra ý kiến cá nhân
- Đề bài đưa ra 2 yêu cầu: “Discuss both views and give your opinion” (Bàn luận về cả 2 vấn đề và đưa ra quan điểm của bạn), tức là sau khi bàn luận về 2 quan điểm, bạn cần đưa ra ý kiến cá nhân. Nếu thiếu phần này, bạn sẽ bị mất điểm ở tiêu chí Task achievement (khả năng hoàn thành yêu cầu bài thi).
Không đưa ra luận điểm, luận chứng hỗ trợ
- Với mỗi quan điểm được đưa ra, bạn cần sử dụng các luận điểm, luận cứ để chứng minh, phân tích. Tránh trường hợp chỉ nêu quan điểm mà không phân tích, bài viết sẽ thiếu thuyết phục.
Không phân tích hai mặt quan điểm một cách đồng đều
- Đây là một lỗi sai phổ biến mà bạn cần đặc biệt chú ý. Việc phân tích hai vấn đề không đồng đều, vấn đề phân tích sâu, vấn đề phân tích nông sẽ khiến tổng thể bài viết thiếu cân xứng, khiến bài viết của bạn không được đánh giá cao.
Nguồn tài liệu hỗ trợ học IELTS Writing
1. Sách Collins Grammar for IELTS
Cuốn sách Collins Grammar for IELTS cung cấp cho bạn những kiến thức ngữ pháp – nền tảng quan trọng của Writing để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS. Điểm đặc biệt của sách là đưa ra hướng dẫn sử dụng ngữ pháp cho cả 4 kỹ năng trong bài thi IELTS và cung cấp audio cho một số bài tập, giúp bạn cải thiện kỹ năng Listening.
2. Sách English Vocabulary In Use
Bên cạnh ngữ pháp, từ vựng cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt điểm cao trong bài thi Writing. Với cuốn sách English Vocabulary In Use, bạn sẽ được bổ sung vốn từ vựng từ cơ bản đến nâng cao, bao quát hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Đây chắc chắn sẽ là tài liệu hữu ích giúp bạn bổ sung vốn từ, chinh phục dạng bài Discussion Essay IELTS và tiến gần hơn với mục tiêu 7.0+ IELTS.
3. Luyện IELTS Writing cùng IZONE
Chuyên mục IELTS Writing của IZONE sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS Writing như hướng dẫn: cách lập dàn bài, chọn nội dung, sắp xếp ý tưởng, cách ứng dụng ngữ pháp và từ vựng vào viết Writing, cách lập luận sao cho khách quan và thuyết phục…
Thông qua chuyên mục, bạn sẽ nắm được các kỹ thuật làm IELTS Writing, các cách diễn đạt thường được sử dụng… Đặc biệt, IZONE còn giới thiệu các bài mẫu IELTS Writing do IZONE biên soạn để bạn tham khảo. Bạn cũng có thể tham khảo các bài mẫu IELTS Writing Task 2 discuss both views tại chuyên mục này.
4. Sách Barron’s Writing for IELTS
Đây là cuốn sách dành cho mọi đối tượng ôn thi IELTS, tập trung phát triển cho người học các kỹ năng làm bài cũng như 4 tiêu chí chấm điểm IELTS Writing. Thông qua cuốn sách, bạn sẽ nắm được những thông tin chi tiết về 2 bài Writing Task 1 & Task 2, cách phân tích và làm từng bài. Bên cạnh đó, sách cũng cung cấp các bài viết mẫu để bạn tham khảo.
Bài mẫu Discussion Essay IELTS Writing Task 2
Bài mẫu 1
In recent years, the causes of crime have been the subject of much debate. Some argue that social problems and poverty are the main causes of crime, while others maintain that criminal behavior is a result of inherent character flaws. In this essay, I will explore both viewpoints and share my personal stance. On the one hand, supporters of the idea that crime is a result of social problems and poverty argue that individuals who live in deprived areas are more likely to commit crimes. The lack of education, job opportunities, and social support in these areas can lead to frustration and despair, which in turn can lead to criminal behavior. For example, research has shown that individuals who grow up in impoverished neighborhoods are more likely to engage in criminal activities compared to those who grow up in more affluent areas. Additionally, studies have also demonstrated a strong correlation between poverty and crime rates in many countries around the world. On the other hand, advocates of the theory that crime is a result of innate personalities argue that certain individuals have a natural inclination towards criminal behavior. These individuals are often portrayed as being inherently violent, aggressive, and impulsive. They believe that even if individuals who live in struggling areas were given opportunities and resources, they would still engage in criminal behavior. Moreover, they suggest that people who commit crimes are not influenced by their environment or upbringing, and it is in their nature. In conclusion, the issue of crime is complex and multifaceted. I believe that both factors can contribute to criminal behavior, and it is essential to address both issues to reduce crime rates in society. Nguồn: Trần Công Minh – Giảng viên IZONE |
Vocabulary
- inherent character flaws: khiếm khuyết bẩm sinh về nhân cách
- deprived areas: vùng khó khăn
- despair (adj): tuyệt vọng
- impoverished (adj): nghèo khó
- engage in (phr. v): tham gia vào
- innate (adj): bẩm sinh
- violent (adj): bạo lực
- aggressive (adj): hung hăng
- impulsive (adj): bốc đồng
- multifaceted (adj): đa chiều, nhiều khía cạnh
Structure
- demonstrate a strong relation between A and B: thể hiện mối tương quan/liên quan giữa A và B
- have a natural inclination towards: có xu hướng tự nhiên thiên về
- be in one’s nature: thuộc về bản chất của ai, cái gì
Bài mẫu 2
Some people believe that children should be educated about the habit of recycling and avoiding excessive waste at home, whereas others argue that this should be taught at school. In my opinion, both parents and teachers have to share this responsibility as each method has its own advantages. On one hand, there are a variety of reasons why many people opt to teach their children about the importance of recycling at home. One of them is that children will be able to understand and practice recycling from an early age, even before starting school. As young children tend to mimic the actions of other people around them, parents can utilize this to instill a strong sense of environmental ethics in their children. The second factor, linked to the first, is that a child who practices recycling instinctively from a young age is likely to continue doing so as they grow older and understand the rationale behind doing so. On the other hand, those who support the idea that teachers are in a better position to teach students about recycling and waste reduction have their own solid reasoning. Firstly, not all parents are aware of the role of recycling for the environment, not to mention the fact that some neglect recycling entirely. This is where the role of teachers comes into effect. Teachers are trained to be child-friendly and can make recycling fun rather than a chore for children. An example of this is when teachers assist young students in transforming recycled materials into handmade crafts. Secondly, teaching recycling at school could expose children to a host of other learning possibilities such as ecosystems, consumer culture, and the properties of different materials like plastic, aluminum, and glass. In conclusion, I believe that both parents and teachers have equal duties in teaching the next generation about recycling and environmental protection. With the expertise of teachers as well as the support from parents, they can ensure that children fully understand the significance of eco-friendliness. |
Vocabulary:
- Excessive (adj): Thừa thãi
- To opt to (v): Chọn làm gì đó
- To practice (v): Thực hiện điều gì đó
- To mimic (v): Bắt chước, mô phỏng theo
- To instill (v): Làm thấm vào, nhiễm vào
- Ethics (n): Đạo đức
- Rationale (n): Cơ sở, lý do
- To support (v): Hỗ trợ, ủng hộ
- To neglect (v): Bỏ mặc, không quan tâm đến
- To come into effect (v): Có tác dụng
- Child-friendly (adj): Thân thiện, gần gũi với trẻ em
- Handmade craft (n): Đồ chế tác thủ công
- Ecosystem (n): Hệ sinh thái
- Property (n): Đặc tính
- Plastic (n): Nhựa
- Aluminum (n): Nhôm
- Duty (n): Nghĩa vụ
- Eco-friendliness (n): Sự thân thiện với môi trường
Qua bài viết trên, IZONE đã chia sẻ hướng dẫn làm dạng bài Discussion IELTS Writing Task 2 kèm theo ví dụ chi tiết và bài mẫu tham khảo. Hy vọng bạn đã nắm được cách viết essay discuss both view và có được những kiến thức hữu ích.