Viết Conclusion cho bài IELTS Writing Task 2 chỉ với 5 phút
Phần Conclusion (kết bài) thường là phần khá dễ trong bài viết IELTS Writing Task 2 và không yêu cầu viết quá dài, nhưng nhiều thí sinh vẫn gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian suy nghĩ xem nên viết như thế nào cho ngắn gọn và súc tích.
Trong bài viết này, IZONE sẽ hướng dẫn cách viết Conclusion cho bài IELTS Writing Task 2 chỉ với 5 phút, để bạn không còn bị mất nhiều thời gian cho phần này. Cùng đón đọc nhé!
Conclusion (kết bài) trong IELTS writing có vai trò gì?
Trong IELTS Writing Task 2, phần Conclusion (kết bài) đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định điểm số của bài viết, tuy nhiên nhiều thí sinh lại không biết điều này.
Nếu phần Introduction (mở bài) có chức năng giới thiệu chủ đề và dẫn dắt người đọc đến ý chính trong bài viết, phần Body (thân bài) làm nhiệm vụ phân tích các ý bằng cách dùng ví dụ và dẫn chứng, thì phần Conclusion (kết bài) có vai trò tổng hợp lại các ý chính đã trình bày và nhấn mạnh lại quan điểm cá nhân.
Cách viết kết luận Writing task 2
Hiểu rõ phần Conclusion quan trọng như thế nào rồi, nhưng nhiều thí sinh vẫn chưa biết cách viết phần này cho hiệu quả, bởi lẽ tất cả ý tưởng đã được giải thích trong phần mở và thân bài hết rồi. Để giải quyết được vấn đề đó, hãy làm theo các bước dưới đây của IZONE nhé:
Bước 1: Khẳng định lại quan điểm của mình
Trước khi viết kết luận cho Writing Task 2, hãy xem xét phần mở bài (Introduction) một lần nữa. Quan điểm của bài viết sẽ được thể hiện ở câu Thesis Statement (tuyên bố luận điểm) ở cuối mở bài. Nhiệm vụ của bạn trong phần Conclusion chỉ đơn giản là paraphrase lại câu này để một lần nữa khẳng định quan điểm của mình.
Tuy nhiên, paraphrase cũng là một kỹ năng khá khó nhằn đối với các bạn học IELTS. Thông thường, để đạt band 7.0+, thí sinh sẽ phải biết cách sử dụng các từ vựng chủ đề (topic vocabulary) và từ vựng nói chung (general vocabulary).
Ví dụ:
Đề bài: Young people are now spending more and more time and money following fashion trends. What is your opinion? Is this a positive or negative development? (Topic: Fashion)
Dưới đây là phần paraphrase kết bài từ mở bài của bài viết:
Xem bài Sample chi tiết tại: Phân Tích Writing Task 2 – Unit 17 – Fashion Trends
Bước 2: Tổng kết lại các ý trong phần Body (thân bài)
Đây là phần được xem là khó nhất trong phần Conclusion và đòi hỏi kỹ năng tóm tắt và tổng hợp tốt.
Để làm được bước này, thí sinh cần xem lại phần Body để xem ý chính của bài là gì. Một cách khác dễ dàng hơn để bạn không cần đọc lại hết Body chính là xem lại dàn ý mình đã lập trước khi viết bài. Thường dàn ý sẽ chỉ bao gồm các keywords quan trọng nên việc tổng hợp ý sẽ khá dễ dàng và nhanh gọn.
Thế nhưng, phần khó nhất là bước này chính là làm thế nào để biến các ý chính, nổi bật đó thành các cụm từ ngắn.
Chúng ta đều biết kết bài chỉ nên dài từ 1-2 câu, vì thế, bạn không nên viết các ý chính đó thành mệnh đề, vừa thừa dung lượng bài mà lại không đủ thời gian. Cách hiệu quả để làm việc này là dùng Nominalisation (danh từ hóa) những ý chính trong bài viết.
Ví dụ:
Đề bài: Today many children spend a lot of time playing computer games and little time on sports. Why is it? Is it a positive or negative development?
Dàn ý của bài được triển khai như sau:
Nhìn vào dàn ý, có thể thấy các ý chính của bài là
- Lý do
- Bố mẹ không có thời gian kiểm soát => Danh từ hóa: the busy lifestyle of parents
- Computer games quá hấp dẫn => Danh từ hóa: the allure of game
- Ảnh hưởng tiêu cực:
- Giảm kỹ năng giao tiếp => Danh từ hóa: the degradation of interpersonal skills
- Ảnh hưởng sức khỏe => Danh từ hóa: the threat to health
Vậy phần kết bài sẽ được viết như sau:
Xem bài Sample chi tiết tại: Phân Tích Writing Task 2 – Unit 15 – Computer Games
Bước 3: Đưa ra khuyến nghị/ dự báo tương lai (không bắt buộc)
Thông thường, sau khi hoàn thành bước 1 và bước 2, bạn đã có một kết bài hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nếu muốn kết bài của mình có chiều sâu hơn và đạt band điểm cao hơn, bạn có thể viết thêm 1 câu về khuyến nghị hoặc dự báo tương lai. Những khuyến nghị hoặc dự báo này nên bám sát vào các ý mà bạn đã triển khai trong bài viết, và tuyệt đối không được LẠC ĐỀ, để tránh mất điểm Task Response.
Ví dụ: In many countries, plastic containers have become more popular than ever. They are used in many businesses, for example, food and drink industries. Do you think the advantages outweigh the disadvantages?
Với đề bài trên, sau khi đã nêu kết luận rằng túi nhựa có nhiều hại hơn lợi, thí sinh có thể thêm một câu khuyến nghị để bài viết có tính thuyết phục hơn.
Xem bài Sample chi tiết tại: Phân Tích Writing Task 2 – Unit 20 – Plastic Containers
Những lỗi sai cần lưu ý khi viết kết luận IELTS Writing Task 2
Khi viết phần Conclusion (kết bài) cho IELTS Writing Task 2, có một số lưu ý bạn nên tránh để bài viết có thể đạt điểm cao hơn. Dưới đây là một số lỗi sai cần lưu ý khi viết kết luận IELTS Writing Task 2:
Đây là lỗi tuyệt đối cần tránh trong phần Conclusion. Như đã nói bên trên, phần Conclusion chỉ có nhiệm vụ tổng hợp lại ý chính và khẳng định lại quan điểm, vì vậy bạn không nên đưa thêm bất kỳ ý mới nào. Việc đưa ra ý mới mà không phân tích được thậm chí còn ảnh hưởng đến tiêu chí Task Response.
Lỗi này khá hay bắt gặp ở các bạn có vốn từ vựng khá hạn hẹp và thiếu kỹ năng paraphrase. Khi viết phần Conclusion, bạn không nên viết lại y đúc phần Introduction hay Body mà cần linh hoạt thay đổi cấu trúc câu, từ vựng để tránh mất điểm tiêu chí Lexical Resources.
Khi viết phần Conclusion, nhiều thí sinh chỉ quan tâm nêu quan điểm của mình mà quên tổng hợp những ý chính mình đã phân tích trong bài. Lỗi này có thể không quá nghiêm trọng nhưng cũng một phần ảnh hưởng đến điểm số Writing. Bởi lẽ, giám khảo IELTS sẽ không đánh giá cao một kết bài không trọn vẹn.
Đừng cố kéo dài lê thê phần kết bài và ôm đồm quá nhiều thứ chỉ vì bạn không đáp ứng đủ độ dài tối thiểu của bài viết (250 từ). Thay vào đó, bạn chỉ nên tóm tắt những điểm chính trong bài viết một cách súc tích và ngắn gọn trong 1-2 câu.
Bạn nên đọc lại phần Introduction một lần trước khi viết phần Conclusion. Nếu phần kết bài có những điểm hoặc ý chính khác với phần mở bài, bạn có thể sẽ bị trừ điểm tiêu chí Task Response.
Đây là lỗi thường hay xảy ra với các bạn không biết cách quản lý thời gian trong IELTS Writing. Thông thường, thí sinh sẽ có khoảng 40 phút để viết một bài Writing task 2 hoàn chỉnh. Chính vì vậy, bạn nên dành ít nhất 3-5 phút để hoàn thành đoạn kết, giúp bài viết của bạn trọn vẹn hơn.
Template viết kết luận cho một số dạng bài trong Writing task 2
Template viết kết luận cho dạng Argue (Opinion/ Agree or Disagree)
Dạng bài Argue (Opinion/ Agree or Disagree), là dạng bài tranh luận (đưa ra ý kiến, thể hiện sự đồng ý hoặc không đồng ý). Câu hỏi để nhận biết dạng này là:
- To what extent do you agree or disagree with this statement?
- Do you agree or disagree with the statement?
Với dạng bài này, thí sinh có thể hiện quan điểm đồng tình (agree), không đồng tình (disagree) hoặc trung lập (partly agree). Dưới đây là một số template cho dạng bài này:
- Agree:
I completely agree with the statement that …. It is my firm belief that …. I strongly agree that … due to the compelling reasons such as …. I am firmly of the opinion that …. I wholeheartedly support the notion that … because of the clear advantages it offers, including …. |
- Disagree:
I completely disagree with the assertion that …. I am entirely opposed to the idea that …. I strongly disagree that … due to the compelling reasons such as …. I firmly reject the notion that … because of the clear drawbacks it presents, including …. |
- Partly agree:
While I partially agree with …, I also recognize some validity in …. It is certainly true …, but it is crucial to consider …. I agree with …, but it is important to acknowledge that …. I concur with the idea that …, although it should be noted that …. |
Ví dụ:
Đề bài: It is more important to spend public money on promoting a healthy lifestyle in order to prevent illness than to spend it on treatment of people who are already ill. To what extent do you agree or disagree?
=> Kết bài: In conclusion, it is certainly true that the government should invest money in promoting a healthy lifestyle among all citizens, but it is crucial to consider in many circumstances, costly treatment of the ill cannot be neglected.
Xem bài Sample chi tiết tại: Phân Tích Writing Task 2 – Unit 8 – Health
Template viết kết luận cho dạng Discussion
Dạng Discussion là dạng bài thảo luận hai mặt của vấn đề và bày tỏ quan điểm cá nhân. Câu hỏi để nhận biết dạng này là:
- Discuss both these views
- Discuss both these views and give your opinions
Dưới đây là một số template cho dạng bài này:
I believe both the arguments/ sides/ opinions have their merits/ advantages but I endorse … for …. While … has certain validity/is justifiable/is comprehensible to some extent, I support/am of the opinion that/am in favour of … for several benefits/advantages/merits such as …. While some people may argue for …, I support/am of the opinion that/am in favour of … for several benefits/advantages/merits such as …. |
Ví dụ:
Đề bài: Some people think that governments should ban dangerous sports, while others think people should have freedom to do any sports or activity. Discuss both views and give your own opinion.
=> Kết bài: In conclusion, while some argue for government intervention in banning dangerous sports for the sake of public safety, I am of the opinion that individuals should have the freedom to engage in the sports or activities of their choice.
Xem bài Sample chi tiết tại: Phân Tích Writing Task 2 – Unit 6 – Dangerous Sports
Template viết kết luận cho dạng Advantages and Disadvantages
Dạng Advantages and Disadvantages là dạng bài phân tích lợi ích và tác hại. Câu hỏi để nhận biết dạng này là:
- Do you think that the benefits of X outweigh its drawbacks?
- Do the advantages of X outweigh its disadvantages?
- What are the advantages and disadvantages of X?
Dưới đây là một số template cho dạng bài này:
While the advantages/ merits/ benefits/ positive impacts of … are justifiable/ comprehensible/ valid to some extent, they are eclipsed/ dwarfed/ outweighed/ overshadowed by … Despite/ Regardless of some potential advantages/ merits/ benefits, … comes with significant drawbacks, as seen in … |
Ví dụ:
Đề bài: It is now possible for scientists and tourists to travel to remote natural environment, such as the South Pole. Do the advantages of this development outweigh the disadvantages?
=> Kết bài: Although the merits of allowing scientists and tourists to visit distant areas are comprehensible to a certain degree, they are overshadowed by the potential drawbacks to human’s safety and fragile ecosystems.
Xem bài Sample chi tiết tại: Phân Tích Writing Task 2 – Unit 10 – Tourism
Template viết kết luận cho dạng Causes and Effects/ Causes and Solutions/ Problems and Solutions
Dạng Causes and Effects/ Causes and Solutions/ Problems and Solutions là dạng bài phân tích Nguyên nhân – Kết quả, Nguyên nhân – Giải pháp, Vấn đề – Giải pháp. Dưới đây là một số template cho dạng bài này:
- Causes and Effects
The problem/issue could be attributed to/ ascribed to/ may stem from/ may be traced back to … and this has a detrimental /negative/ adverse impact/ effect on … |
Ví dụ:
Đề bài: In some countries around the world men and women are having children late in life. What are the reasons for this development? What are the effects on society and family life?
Kết bài: In conclusion, delayed parenthood in various countries could be attributed to several factors such as career aspirations and financial considerations. This trend could have positive impacts on society and family as a whole, including increased workforce productivity and better services for children later in life.
- Causes and Solutions
The problem/issue could be attributed to/ ascribed to/ may stem from/ may be traced back to …. This could be mitigated/ resolved/ tackled/ handled by … There are some compelling reasons for … and some measures/ approaches/ solutions like … could be adopted/ implemented/ applied to resolve/ tackle/ handle/ alleviate the problem. |
- Problems and Solutions
The issue/problem/trend might have detrimental /negative/ adverse impacts/ effects/ implications on … but this could be tackled/ handled/ resolved by … Some dire consequences/ negative sides of this might be …. However, they could be alleviated/ mitigated/ solved by … |
Template viết kết luận cho dạng Two-Part Question
Dạng Two-Part Question là dạng bài chứa 2 câu hỏi. Thông thường, đề bài sẽ đưa ra quan điểm (statement) và hai câu hỏi mà người học cần trả lời. Một số câu hỏi cho dạng này có thể là:
- Why is it? Is it a positive or negative development?
- What is your opinion? Is this a positive or negative development?
- What are the reasons for this? Do the advantages of X outweigh its disadvantages?
Dưới đây là một số template cho dạng bài này:
The… and … are two driving factors behind … and I believe the unquestionable benefits/ downsides of this phenomenon are weightier than the downsides/ benefits. There are two compelling reasons as to why …. I opine that the advantageous effects of this issue infinitely overshadow/ outweigh/ eclipse its drawbacks. |
Ví dụ:
Đề bài: Today many children spend a lot of time playing computer games and little time on sports. Why is it? Is it a positive or negative development?
=> Kết bài: In conclusion, the busy lifestyle of parents and the allure of games are two driving factors behind long hours of children’s time spent on computer games. I believe the unquestionable downsides including the degradation of interpersonal skills and the threat to children’s health are weightier than the benefits.
Xem bài Sample chi tiết tại: Phân Tích Writing Task 2 – Unit 15 – Computer Games
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách viết Conclusion cho bài IELTS Writing Task 2 chỉ với 5 phút. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ không gặp khó khăn khi phải viết kết bài cho Writing Task 2 nữa và có thể tự tin đạt số điểm như mong muốn nhé.